Phụ nữ khởi nghiệp từ mô hình sản xuất rượu vang thanh long

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương được mệnh danh là thủ phủ thanh long, chứng kiến biết bao nỗi nhọc nhằn của người dân: được giá mất mùa, được mùa lại mất giá.

Tôi còn nhớ vào năm 2010, giá thanh long chỉ có 200 đồng/kg, mà có lúc thương lái còn không mua phải đem đổ bỏ. Nhà nghèo, ba lại bệnh, một mình mẹ tôi trông cậy vào lứa thanh long thu hoạch để gồng gánh lo gia đình và cho hai chị em tôi ăn học, vậy mà gặp cảnh này kêu trời không thấu, chỉ biết ngậm ngùi rơi lệ. Mỗi lần bắt gặp những giọt mồ hôi, nước mắt lăn dài trên gương mặt sạm nắng của mẹ hay những đống thanh long đổ bỏ dọc đường, tôi ước gì mình có thể làm được điều gì đó để những quả thanh long làm ra có giá trị cao hơn, để mẹ tôi và bà con nông dân sẽ có những giọt mồ hôi, những giọt nước mắt nhưng đó không phải là đau khổ, thất vọng mà thấy được mồ hôi đấy đổ ra xứng đáng, nước mắt ấy là niềm vui, hạnh phúc.

Hình ảnh thanh long đổ bỏ dọc đường, cho bò ăn, người dân phá bỏ.

Mặc khác “Giải cứu thanh long” là cụm từ không hề xa lạ với người dân Bình Thuận trong vài năm trở lại đây. Năm nào cũng vậy, thanh long vận chuyển hàng ngàn cây số từ Nam Trung Bộ - thủ phủ trồng thanh long của cả nước rồi kết quả không thể vượt qua biên giới để sang nước bạn Trung Quốc. Thậm chí, thanh long ùn ứ nhiều đến mức nông dân bị thương lái ép giá. Kết quả thanh long là trái cây tươi, ăn không được mà để cũng hỏng, chỉ còn cách dân mình tự “giải cứu” cho nhau. Bài toán đặt ra là làm thế nào để “giải cứu” không trở thành căn bệnh mãn tính của nông sản Việt nói chung và thanh long Bình Thuận nói riêng. Trước hết, đặc sản xuất khẩu của nước ta cần đảm bảo về mặt chất lượng, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm để xây dựng thị trường xuất khẩu bền vững. Việc đa dạng hóa sản phẩm chế biến từ trái cây, nông sản xuất khẩu cũng chính là một cách hay để “giải cứu hàng hóa xuất khẩu” không còn là một vấn đề nhức nhối.

Từ lí do trên CS Bảo Long Bình Thuận ra đời với những sản phẩm chế biến sau thu hoạch từ thanh long, như: nước ép thanh long, si rô thanh long, mứt thanh long, rượu vang thanh long, rượu đế thanh long,... cùng với nỗi niềm góp phần nhỏ bé vào sứ mệnh đa dạng hóa nông sản sau thu hoạch, giảm sức ép được mùa mất giá cho nông dân.

Hình ảnh và logo lúc mới ra của cơ sở

Được thành lập vào ngày 29/09/2019. Cơ sở lúc đầu chỉ có 1 sản phẩm duy nhất là Nước ép thanh long Bảo Long.

Và đây là sản phẩm chủ lực của cơ sở. Nước ép thanh long Bảo Long lên men hoàn toàn tự nhiên; nói không với chất bảo quản, chất phụ gia nên chỉ có lợi chứ không có hại khi sử dụng sản phẩm.

Hình ảnh sản phẩm ban đầu sơ khai

Nước ép thanh long Bảo Long rất tốt cho hệ tiêu hóa, ngừa táo bón, ổn định huyết áp, giúp ngủ ngon, đẹp da, giữ dáng, bảo vệ tóc nhuộm hoặc tóc đã qua xử lý hóa học,… là nguồn bổ sung tự nhiên các vitamin B và C cho cơ thể. Đối tượng khách hàng hướng đến của sản phẩm này là tất cả mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ, người lớn tuổi, trẻ em vẫn có thể dùng được.

Mọi lứa tuổi đều dùng được

Sản phẩm chủ yếu phân phối trong các trạm dừng chân, resort tại Bình Thuận và các tỉnh, thành phố du lịch.

Khách dùng tiệc tại resort sử dụng sản phẩm nhà Bảo Long Bình Thuận

Đầu năm 2020, dịch bệnh bắt đầu lay lan, du lịch ngừng hoạt động; cơ sở bắt đầu đổi phương án từ kinh doanh truyền thống nay kinh doanh thêm các sàn thương mại điện tử: shopee, lazada, tiki, voso, vnpost,… fanpay, zalo, facebook.

Một số trang và sàn thương mại điện tử:

 https://s.lazada.vn/s.cXMzx

https://shopee.vn/product/16079522/16625972448?smtt=0.16080858-1648087107.9

https://voso.vn/nuoc-ep-thanh-long-bao-long-p864836.html?o2o=974842

https://www.facebook.com/ruouthanhlongbinhthuan.baolong

https://www.sendo.vn/nuoc-ep-thanh-long-bao-long-chai-500ml-74322039.html

Cùng với sự phát triển của cơ sở; Bảo Long Bình Thuận cũng đồng hành, góp 1 phần nhỏ của mình cùng tỉnh nhà và tỉnh bạn vượt qua đại dịch

 Một số hoạt động thiện nguyện của cơ sở

Khởi nghiệp chỉ với 2 công nhân (2 vợ chồng tôi), đến nay cơ sở có 15 công nhân (2 nam và 15 nữ). Phụ nữ làm chủ, phụ nữ khởi nghiệp nên tôi định hướng giúp các chị em làm chủ về kinh tế, giúp giải quyết 1 phần nhỏ lao động tại địa phương ưu tiên nữ.

Tuy là một cơ sở nhỏ nhưng tôi luôn tự hào mình là 1 trong những người phụ nữ dám kinh doanh, dám nghĩ, dám làm; là người con đất Bình Thuận, người con xứ sở thanh long Hàm Thuận Bắc- một trong những huyện có diện tích thanh long lớn của tỉnh nhà nên tôi càng nỗ lực, không ngừng học hỏi và cố gắng phát triển mang sản phẩm chủ lực cũng như sản phẩm đặc trưng của Bình Thuận là Nước ép thanh long lên men tự nhiên Bảo Long đến với mọi người, mọi nhà trong và ngoài nước: tham gia các hội chợ như Hà Nội, Hồ Chí Minh, hội chợ thương mại Quốc tế Việt- Trung, hội chợ thương mại Đăk Lăk, hội chợ thương mại Dừa Bến Tre, hội chợ thương mại Mỹ Tho, hội chợ thương mại quốc tế Cần Thơ, hội chợ thương mại Trà Vinh, hội chợ thương mại Hậu Giang, Hội chợ quốc tế Festival hoa Đà Lạt, Hội chợ thương mại Vũng Tàu, hội chợ thương mại Bình Thuận,…

Hình ảnh tham gia các chương trình xúc tiến, kết nối cung cầu và hội chợ triễn lãm

Hơn 2 năm dịch, cơ sở Bảo Long Bình Thuận đã hoàn thiện mẫu mã, bao bì,… thay màu áo mới cho sản phẩm và cho ra mắt những sản phẩm mới: rượu vang thanh long, rượu đế thanh long, siro thanh long, mứt thanh long, kẹo thanh long,…

Đến nay cơ sở có tất cả 7 sản phẩm được chế biến từ quả thanh long sau thu hoạch.

 

Hình ảnh một số sản phẩm hiện có tại cơ sở

Hiện tại, cơ sở có 29 đại lý trên toàn quốc. Khởi nghiệp vào ngày 29/09/2019 đến ngày 12/08/2020 được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, ngày 21/12/2021 đạt giải cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh, ngày 28/10/2021 nhận bằng khen của chủ tịch tỉnh, ngày 18/01/2022 nhận chứng nhận ocop 4 sao đánh giá năm 2021, ngày 26/05/2022 chứng nhận đạt danh hiệu là Thương hiệu Việt được tin dùng 2022. Và hiện đang được tỉnh đề cử lên Tổng hội nông nghiệp“Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2022”.

Bằng khen và chứng nhận đạt được

Cơ sở khởi nghiệp còn non trẻ, trang thiết bị còn thô sơ, sản xuất theo phương pháp truyền thống thủ công, Bảo Long Bình Thuận cam kết phát triển sản phẩm với tiêu chí: “Sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng, ổn định; giá cả hợp lý; mọi nhà, mọi người đều dùng được”. Từ những vấn đề thực tiễn đó, để đưa cơ sở sản xuất đi lên mục tiêu hướng tới là thành lập công ty thì cơ sở có những giải pháp như sau:

Một là: đầu tư công nghệ sản xuất theo hướng công nghiệp (sản xuất bằng máy móc trang thiết bị hiện đại thay thế cách làm thủ công);

Hai là: mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm phủ khắp toàn tỉnh, các tỉnh lân cận và trong cả nước;

Ba là: cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã, nghiên cứu và cho ra thị trường một số sản phẩm mới như mứt thanh long từ vỏ thanh long, son môi thanh long,…  và các chế phẩm từ thanh long;

Bốn là: hướng sản phẩm theo hướng Global GAP tiêu chuẩn quốc tế để tạo tiền đề xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, trong đó ưu tiên là trung quốc  (đây là thị trường xuất khẩu thanh long chính của việt nam);

Năm là: phát triển bền vững gắng với bảo vệ môi trường, tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương, góp phần vào an sinh xã hội tại địa phương.

Sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng trong suốt thời gian qua là nguồn động viên to lớn trên bước đường phát triển của Bảo Long Bình Thuận. Cơ sở sẽ không ngừng cố gắng, hoàn thiện, cải tiến cả về nhân lực, vật lực, xây dựng uy tín thương hiệu, niềm tin với khách hàng với sản phẩm của chúng tôi sản xuất.

Niềm tin một ngày nào đó những sản phẩm từ quả thanh long sau thu hoạch Bình Thuận sẽ vươn tầm thế giới, một ngày không xa khi nhắc đến Bảo Long Bình Thuận sẽ là nguồn cảm hứng, đặc biệt các bạn khởi nghiệp sẽ yêu những gì thiên nhiên ban tặng, thiên nhiên ưu ái cho tỉnh nhà,… và phát triển nông nghiệp quê hương mình cũng như Bảo Long Bình Thuận yêu quả thanh long, yêu mẹ, yêu người nông dân trồng thanh long lam lũ, vất vả,…,yêu nông nghiệp- “Nông nghiệp hạnh phúc”.