Bộ công cụ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí bứt phá lợi nhuận

Quản trị doanh nghiệp hiệu quả với bộ 5 công cụ KPI - PDCA - OKR- OJT – KPT

Có rất nhiều doanh nhân làm kinh doanh song ít quan tâm đến vấn đề quản trị doanh nghiệp nên tỷ lệ công ty Việt "chết yểu" thường cao. Bộ sách Bộ công cụ quản trị doanh nghiệp do công ty sách Bizbooks - Thương hiệu sách dành cho doanh nhân phát hành. Đây là bộ công cụ được hàng vạn doanh nghiệp trên khắp thế giới như Google, Apple, Facebook, Toyota… sử dụng để tối ưu hóa chi phí, quản trị nhân sự, quản lý chất lượng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp chất lượng cao.

Bộ sách gồm 5 công cụ cốt lõi là KPI - PDCA - OKR- OJT - KPT bất kỳ người làm kinh doanh nào cũng muốn sở hữu. Nội dung dễ hiểu, dễ áp dụng vì cùng nền văn hóa doanh nghiệp châu Á với nhau (Nhật Bản và Việt Nam).

Bộ công cụ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí bứt phá lợi nhuận - Ảnh 1.

Bộ công cụ giúp quản trị doanh nghiệp hiệu quả bền vững

100+ chỉ số xây dựng KPI cho doanh nghiệp

Nếu sử dụng KPI như là công cụ để ràng buộc hiệu suất, phân chia lương thưởng thì việc ứng dụng KPI đã sai ngay khi chưa bắt đầu. Peter Drucker, cha đẻ của Quản trị học hiện đại từng nói: "Bạn không thể quản lý những thứ bạn không thể đo lường", KPI chính là công cụ đo lường, điều chỉnh giúp cho quá trình quản lý, vận hành doanh nghiệp hiệu quả. Cuốn sách sẽ gồm 2 phần: Phần 1 đưa ra khái quát về KPI và những câu chuyện thực tế về KPI bất kỳ doanh nghiệp châu Á nào cũng từng gặp phải. Phần 2 đưa ra chi tiết cách xây dựng – triển khai – đo lường – điều chỉnh KPI cho từng phòng ban trong công ty.

OKR: "Kinh thánh" quản trị và cách vận hành hiệu quả

Khi ứng dụng OKRs, doanh nghiệp sẽ thực hiện việc tính toán để tạo ra những kết quả then chốt (Key Results) nhằm hiện thực hóa mục tiêu (Objectives) trong thời hạn nhất định, thông thường sẽ tính theo quý.

Cuốn sách: OKR: "Kinh thánh" quản trị và cách vận hành hiệu quả cho bạn cái nhìn chi tiết, thực thi, ứng dụng dễ dàng nhất của OKR. Phương pháp quản lý này giúp liên kết nội bộ, tổ chức bằng việc liên kết mục tiêu của công ty, mục tiêu phòng ban cùng mục tiêu cá nhân tới các kết quả cụ thể

OJT: Công cụ phát triển nguồn nhân lực kế thừa

Có đến 80% doanh nghiệp Việt Nam bỏ qua OJT tức là đào tạo nhân viên trong khi đó tỷ lệ này ở nước ngoài là 90%. OJT là viết tắt của cụm từ On the Job Training. Đây là một công cụ giúp thực hiện nhanh các bước đào tạo cho nhân viên. Phương thức của On the Job Training chính là kèm cặp, hướng dẫn tại chỗ giúp nhân viên nhất là người mới nắm rõ được công việc cụ thể một cách nhanh nhất từ đó "vào việc" hiệu quả, năng suất.

Bộ công cụ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí bứt phá lợi nhuận - Ảnh 2.

 

KPT: Bí quyết xây dựng đội nhóm tự quản đạt hiệu suất cao

KPT là từ viết tắt ba chữ cái đầu của "Keep - Problem -Try", là một công cụ để kiến tạo đội nhóm đỉnh cao phổ biến ở Nhật Bản.

"K" = Keep là những việc tốt nên keep (duy trì) trong thời gian tiếp theo.

"P" = Problem, là những tồn tại (việc xấu) trong thời gian vừa qua cần được giải quyết.

"T" = Try, là những việc cần thử nghiệm về sau này.

KPT tương ứng với giai đoạn "C" (check) trong mô hình PDCA (Plan-Do-Check-Action)

Công cụ này giúp đội nhóm nắm rõ mục tiêu chung, cùng phối hợp để vừa hoàn thành công việc cá nhân vừa đạt KPI của cả phòng, tổng công ty.

Bộ công cụ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí bứt phá lợi nhuận - Ảnh 3.

 

PDCA: Tự động hóa doanh nghiệp để giải phóng lãnh đạo và nhân bản doanh nghiệp

Chu trình PDCA được coi là một trong những công cụ quản lý chất lượng hữu hiệu nhất hiện nay bởi những lợi ích mà nó đem lại cho doanh nghiệp, bao gồm 4 bước:

- Plan – Lập kế hoạch, đây là bước hết sức quan trọng, mọi nguyên nhân đều nằm ở bước này

- Do – Thực hiện kế hoạch đã lập;

- Check – Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch;

- Act – Thực hiện điều chỉnh, cải tiến thích hợp, sau đó bắt đầu lại việc lập kế hoạch điều chỉnh cải tiến này và thực hiện chu trình P-D-C-A mới.

Với hình ảnh là một vòng tròn lăn trên một mặt phẳng nghiêng theo chiều kim đồng hồ, chu trình PDCA cho thấy thực chất của quá trình quản lí chất lượng là sự cải tiến liên tục không bao giờ ngừng. Doanh nghiệp bạn áp dụng càng sớm, cơ hội tạo ra đại dương xanh càng cao.

Bộ công cụ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí bứt phá lợi nhuận - Ảnh 4.

Bộ công cụ quản trị doanh nghiệp dành cho nhà lãnh đạo, quản lý phiên bản mới nhất 2022 sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền và vững dù cho có bất kỳ mối nguy nào.

Tìm hiểu thêm và đặt sách từ nhà xuất bản tại http://quantridoanhnghiep.bizbooks.vn/

https://cafebiz.vn/bo-cong-cu-giup-doanh-nghiep-toi-uu-hoa-chi-phi-but-pha-loi-nhuan-20220121182639857.chn

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Nguồn: https://cafebiz.vn/bo-cong-cu-giup-doanh-nghiep-toi-uu-hoa-chi-phi-but-pha-loi-nhuan-20220121182639857.chn