Cần thêm "lực đẩy" mạnh mẽ để tăng hấp dẫn cho bất động sản Bình Phước

Từ đầu năm 2021, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn như Vingroup, FLC, HUD, Hệ thống 5F… đã chuẩn bị quỹ đất xây dựng đô thị dọc theo tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh– Thủ Dầu Một – Phú Giáo – Đồng Phú – Đồng Xoài. Giá đất tại đây đang nhích dần lên vì nhiều người từ nơi khác đến tìm mua và cũng không còn nhiều quỹ đất dành cho các khu đô thị, khu dân cư. Với sự xuất hiện của một vài chủ đầu tư lớn trên, đã góp phần tạo ra sự “sôi động” cho thị trường bất động sản Bình Phước.

Trước làn sóng dịch bệnh, để phát triển kinh tế, xã hội địa phương, trong thời gian qua tỉnh Bình Phước đã đưa ra những thay đổi trong cơ chế khuyến khích đầu tư để thu hút nguồn vốn. Các nhà đầu tư được hưởng chính sách ưu đãi có cơ hội được miễn thuế, hỗ trợ quảng cáo, xúc tiến thương mại, thuê đất giá rẻ… Các chính sách thông thoáng và thuận lợi của tỉnh cũng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có ý định rót vốn vào khu vực này.

Điển hình như lần gần đây nhất là tại hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức vào cuối năm 2020, UBND tỉ̉nh Bình Phước đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 doanh nghiệp thực hiện 46 dự án đã và đang đầu tư trên địa bàn với tổng vốn đăng ký khoảng 2 tỷ USD.

Từ những lợi thế của vùng đất công nghiệp, Bình Phước đã và đang trở thành “điểm sáng” thu hút dòng vốn đầu tư; giúp thị trường bất động sản khu vực này không ngừng "tăng nhiệt".

Hạ tầng đô thị phát triển đồng bộ, giao thông liên tục được đầu tư mở rộng, mang đến cơ hội đổi mới. (Ảnh IT)

Hạ tầng đô thị phát triển đồng bộ, giao thông liên tục được đầu tư mở rộng, mang đến cơ hội đổi mới (ảnh Internet)

Theo nghiên cứu thị trường, giá đất của Bình Phước đã tăng mạnh trong 3 năm qua, trung bình 10 - 20%/năm, tùy khu vực khác nhau. Đây là thị trường có nhiều tiềm năng cho nhà đầu tư; dự đoán trong tương lai gần, bất động sản Bình Phước sẽ tạo nên những dấu ấn mới trong các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nếu trước đây thị trường bất động sản Bình Phước được ít người biết đến, thì hiện nay đã là khu vực thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, khi lần lượt đổ bộ về đây để phát triển các dự án có quy mô lớn với đa dạng các phân khúc (đất nền, khu đô thị, khu công nghiệp…).

Nhờ đó, giá đất ở một số địa điểm đã tăng mạnh so với trước đây, như ở TP. Đồng Xoài trước đây giá đất mặt tiền đường chỉ̉ khoảng 15 triệu đồng/m2, thì ở thời điểm hiện tại đã tăng đến 30-40 triệu đồng/m2. Tuy giá đất có tăng nhưng so với các tỉ̉nh, thành như: Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh… thì giá đất ở đây vẫn rẻ hơn nhiều và còn dư địa phát triển rất lớn”.

Khảo sát thị trường tại Đồng Xoài cho thấy các dự án như Cát Tường Phú Hưng, The Gold City, Asian Lake View, Lucky Home… đang giao dịch khoảng 1,8 - 2 tỷ đồng/nền. Mức giá này được cho là thấp hơn nhiều so với tiềm năng và các thành phố trực thuộc tỉnh như Đồng Xoài.

Điều này lý giải vì sao dòng vốn đầu tư bất động sản đang chảy mạnh vào các dự án tại Đồng Xoài, giao dịch nhộn nhịp ngay cả thời điểm giãn cách xã hội do COVID-19 vừa qua. Thậm chí, một số chuyên gia còn dự báo sang năm 2022, trước nguy cơ lạm phát tăng cao và việc đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, thị trường bất động sản Đồng Xoài sẽ còn hấp dẫn nhiều hơn nữa.

Ở đâu hạ tầng phát triển thì thị trường bất động sản sẽ phát triển sôi động, mặt bằng giá tăng nhanh. Điều này đang ứng nghiệm với Bình Phước khi tập trung đầu tư cho hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội để hình thành “thủ phủ” công nghiệp hàng đầu phía Nam. Cùng với đó, thị trường bất động sản cũng trở nên tiềm năng, thu hút dòng vốn đầu tư rất lớn ào ạt chảy vào.

Tuyến đường quan trọng bậc nhất mà Bình Phước đều đón đợi chính là cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Phú Giáo – Đồng Phú – Đồng Xoài. Dự án này có chiều dài 68,7 km, quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị hai bên. Ba tỉnh, thành mà tuyến cao tốc đi qua gồm TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bình Phước sẽ phối hợp đầu tư dự án với tổng số vốn dự kiến khoảng 36.000 tỷ đồng. Đây cũng là dự án rất quan trọng trong hệ thống đường cao tốc Việt Nam đang phát triển.

Theo nhận định của giới chuyên gia, bất động sảnBình Phước hiện đang là “điểm sáng” đầu tư tại thị trường phía Nam nhờ nắm giữ nhiều lợi thế bền vững về phát triển công nghiệp, sở hữu nhiều quỹ đất rộng lớn, cùng với đó là hệ thống hạ tầng giao thông đang được phát triển, vị trí địa lý kết nối liên vùng thuận lợi.

Tương lai không xa Bình Phước sẽ trở thành đô thị hiện đại, đặc biệt với sự phát triển của TPĐồng Xoài, huyện Chơn Thành, Đồng Phú… sẽ là những khu vực mang lại một diện mạo mới cho vùng đất này.

Tuy nhiên, để đánh thức được tiềm năng phát triển của Bình Phước vẫn cần có những lực đẩy mạnh mẽ. Nhiều chuyên gia cho rằng, tỉnh Bình Phước nên chú trọng việc quy hoạch đô thị, đặc biệt là phát triển các đô thị xanh, bởi đây chính là xu hướng của thị trường trong tương lai, từ đó tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực bất động sản. Hoặc các khu đô thị có tính chất văn hóa, ví dụ như bảo tồn các giá trị văn hóa của các dân tộc. Đây chính là sự khác biệt khi so sánh cạnh tranh với một số tỉ̉nh thành khác và sự khác biệt này sẽ là một trong những điểm hấp dẫn không chỉ̉ về kinh tế – du lịch, mà còn đối với doanh nghiệp đầu tư bất động sản.

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/bat-dong-san/can-them-luc-day-manh-me-de-tang-hap-dan-cho-bat-dong-san-binh-phuoc/20211220111926211