Chất xúc tác giúp thị trường công nghệ giáo dục chạm ngưỡng 3 tỷ USD

Theo Nikkei Asian Review, thị trường Edtech (công nghệ giáo dục) Việt Nam đã và đang bùng nổ khi đại dịch Covid-19 thúc đẩy nhu cầu học trực tuyến, cùng với sự tham gia của các tập đoàn lớn lẫn các công ty khởi nghiệp để phân chia miếng bánh thị trường.

Ước tính, giá trị thị trường Edtech Việt Nam có giá trị đạt 3 tỷ USD, tăng từ khoảng 2 tỷ USD vào năm 2019. Sự phát triển của giáo dục trực tuyến có thể giúp lực lượng lao động Việt có sự chuẩn bị tốt hơn, để sẵn sàng đón đầu một thị trường có độ mở so với thế giới và ứng dụng số ngày một cao.

Thực tế, người dân Việt Nam cũng ngày càng quan tâm đến giáo dục. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chi tiêu hàng năm cho giáo dục đã tăng 2,3 lần trong 10 năm trở lại đây, đạt khoảng 7 triệu đồng/học sinh năm 2020. Ngày càng nhiều phụ huynh gửi trẻ đến trường luyện thi và các hoạt động ngoại khóa khác, nhất là ở các thành phố.

Ở góc độ chính sách, chính phủ Việt Nam vào tháng 7 đã đặt mục tiêu cung cấp giáo dục trực tuyến tại 90% đại học và 80% trường trung học và các cơ sở đào tạo nghề vào năm 2030, trước áp lực phải đào tạo tốt hơn lực lượng lao động và các kỹ năng về công nghệ.

Chất xúc tác giúp thị trường công nghệ giáo dục chạm ngưỡng 3 tỷ USD
Thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam chạm ngưỡng 3 tỷ USD

Tham gia vào thị trường Edtech tại Việt Nam, phải kể đến FPT, với ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo để mang đến trải nghiệm học tập thích hợp cho điểm mạnh - yếu của từng học sinh, đi cùng kho nội dung  có hơn 2.000 video chỉ liên quan đến toán học.

Theo FPT, học sinh học trên ứng dụng nhanh hơn từ 30-50% so với các lớp học trực tiếp truyền thống. Ứng dụng cũng có thể tự động giao bài tập và chấm điểm bài kiểm tra, giúp giáo viên giảm một nửa thời gian thực hiện các tác vụ này.

Bên cạnh đó, nhiều công ty nước ngoài cũng đang thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Tập đoàn Gakken Holdings của Nhật Bản tháng trước đã hợp tác với công ty Việt Nam KiddiHub Education Technology, công ty điều hành trang web thông tin về các trường mẫu giáo.

Gakken muốn tận dụng sự hiện diện trực tuyến của KiddiHub để khơi gợi sự quan tâm đến giáo dục phi nhận thức, một phương pháp tập trung vào các kỹ năng như tư duy phản biện.

Chất xúc tác giúp thị trường công nghệ giáo dục chạm ngưỡng 3 tỷ USD 1
Các startup trong lĩnh vực Edtech sinh sôi nảy nở

Các công ty khởi nghiệp khác cũng đang tận dụng sự bùng nổ của thị trường giáo dục. Nhà điều hành trường tư thục EQuest Education Group đã ghi được khoản đầu tư 100 triệu USD từ KKR của Mỹ vào cuối tháng 5/2021.

EQuest tập trung vào tiếng Anh và giáo dục kỹ thuật số. Công ty coi đây là yếu tố quan trọng đối với lực lượng lao động có thể cạnh tranh trên toàn cầu. Theo Giám đốc điều hành Nguyễn Quốc Toàn, EQuest hướng tới mục tiêu cung cấp nền giáo dục chất lượng cao với chi phí rẻ nhất có thể.

Nền tảng giáo dục được hỗ trợ bởi AI, Clevai cũng huy động được 2,1 triệu USD từ một nhóm các quỹ đầu tư của Singapore và Mỹ.

Trong khi đó, một số doanh nhân Việt Nam đang triển khai kinh doanh tại Mỹ. Elsa, một ứng dụng được thiết kế để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh đã huy động được 15 triệu USD trong năm nay, bao gồm cả từ quỹ đầu tư của Google. Ứng dụng có khoảng 13 triệu người dùng tại hơn 100 quốc gia.

Các vấn đề về cơ sở vật chất có thể cản trở sự bùng nổ học tập trực tuyến của Việt Nam. Kết nối Internet vẫn còn hạn chế ở các vùng nông thôn của đất nước.

Nguồn: https://theleader.vn/chat-xuc-tac-giup-thi-truong-cong-nghe-giao-duc-cham-nguong-3-ty-usd-1640485329973.htm