Chủ tịch Trần Sỹ Thanh: Doanh nghiệp là ''cỗ máy'', UBND TP. Hà Nội là CPU thực hiện

Phát biểu khai mạc Hội nghị “Tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022”, diễn ra sáng 14/12/2022, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết trong kỳ họp HĐND TP. Hà Nội vừa qua, TP. Hà Nội đã tổng kết, đánh giá công tác năm 2022, trong đó khẳng định kết quả tích cực mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, cũng như sự đóng góp quan trọng của khu vực doanh nghiệp đối với thành quả phát triển chung của TP. Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị các sở ngành phải coi việc của doanh nghiệp cũng như công việc của nhà mình. (Ảnh: Hồng Hạnh)

Đặc biệt, trong bối cảnh ảnh hưởng của tình hình thế giới, Hà Nội vẫn đạt 22/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022, trong đó, có 5 chỉ tiêu đạt vượt so với kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thủ đô đạt 8,8%... 

Đáng chú ý, vấn đề an sinh xã hội được TP. Hà Nội duy trì ổn định trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, thành công trên khía cạnh kinh tế và an sinh xã hội có đóng góp to lớn, quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội và các tập đoàn, công ty lớn đóng trên địa bàn Hà Nội. 

Người đứng đầu TP. Hà Nội khẳng định: “Doanh nghiệp chính là ''cỗ máy'' của nền kinh tế, tập thể UBND TP. Hà Nội chỉ là CPU thực hiện vận hành...”. 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội bày tỏ, TP. Hà Nội may mắn vì trong đại dịch Covid-19 đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời và có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp. Thay mặt Ban Cán sự Đảng TP. Hà Nội, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và người dân Thủ đô, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh ghi nhận, biểu dương, cảm ơn những nỗ lực đóng góp không mệt mỏi của các chủ doanh nghiệp, lãnh đạo các tập đoàn…”. 

Dự báo từ nay đến hết quý I/2023, tình hình sẽ có nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Do đó, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cho biết, tập thể UBND TP. Hà Nội đã bàn bạc và quyết định tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe, chia sẻ, trao đổi, có những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn hiện nay cho cộng đồng doanh nghiệp.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị các sở ngành tổng hợp, có văn bản trả lời sớm nhất đối với từng kiến nghị của doanh nghiệp; phải coi việc của doanh nghiệp cũng như công việc của nhà mình.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh thông tin, dự kiến trong quý I/2023, Quốc hội sẽ họp để bàn về kinh tế xã hội trong tình hình mới. Do đó, đây là dịp tốt, nếu TP. Hà Nội có kiến nghị kịp thời lên Quốc hội thì có thể có được nhiều giải pháp để tháo gỡ, thực hiện trong năm 2023…

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp, tập đoàn lớn có kiến nghị đề xuất cụ thể để TP. Hà Nội phân loại nhóm chính sách. Trên cơ sở đó, tổng hợp, báo cáo Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ tất cả vấn đề, bao gồm cả các chính sách mang tầm Quốc gia.

Ngoài các vấn đề cụ thể, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết các doanh nghiệp có nguyện vọng, mong mỏi đề nghị TP. Hà Nội quyết liệt hơn nữa trong cải cách hành chính. TP. Hà Nội thừa nhận công tác phối hợp giữa các sở ngành vẫn còn những tồn tại. Do đó, thời gian tới sẽ tập trung giải quyết. Đặc biệt là tích cực đưa công nghệ vào xử lý nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng cho biết đang tăng cường phân cấp thủ tục hành chính cấp TP. cho các cấp dưới để thủ tục “gần dân nhất, gần doanh nghiệp nhất”. Đây cũng là lần đầu tiên TP. Hà Nội có sự phân cấp quyết liệt đến vậy, và kỳ vọng sẽ giải tỏa bức xúc cho doanh nghiệp trong quá trình hoàn thiện thủ tục hành chính.

“Tập thể lãnh đạo TP. Hà Nội chia sẻ, luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp chứ không đứng ngoài cuộc. Trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu lẫn nhau, trong thẩm quyền, có nội dung gì giải đáp được ngay tại hội nghị thì chúng tôi sẽ chỉ đạo thực hiện. Với những nội dung vượt thẩm quyền, TP. Hà Nội sẽ tổng hợp, có báo cáo lên Thủ tướng để Chính phủ, các bộ ngành thấu hiểu, có những giải pháp kịp thời, khả thi hơn…”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định.

Nguồn: https://baodautu.vn/chu-tich-tran-sy-thanh-doanh-nghiep-la-co-may-ubnd-tp-ha-noi-la-cpu-thuc-hien-d180171.html