Cổ phiếu GoTo tăng mạnh sau IPO

Trong ngày đầu giao dịch trên sàn chứng khoán, thị giá cổ phiếu GoTo đã tới 14% lên 386 rupiah, nâng vốn hóa công ty lên 32 tỷ USD. Đợt IPO của GoTo là một trong số các đợt IPO lớn nhất năm nay và lớn thứ ba tại Indonesia, chỉ sau Bukalapak và Mitratel.

Màn "chào sân" thành công của GoTo - công ty thành lập sau khi sáp nhập Gojek và Tokopedia - mang lại sự hứng khởi cho các gã khổng lồ công nghệ khác trong khu vực đang có ý định IPO. Traveloka và Blibli nằm trong số những hãng Internet địa phương chuẩn bị phát hành cổ phiếu.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của GoTo với nền kinh tế và ngành công nghệ trong nước, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có bài phát biểu ngắn nhân dịp GoTo lên sàn chứng khoán. Ông “hi vọng đợt IPO này của GoTo sẽ tiếp thêm năng lượng mới cho những người Indonesia trẻ tuổi để tạo ra bước nhảy vọt về công nghệ.

Hiện GoTo là một trong số các công ty vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Indonesia, cùng với Bank Central Asia, Bank Rakyat Indonesia và Telkom Indonesia. Năm 2021, hai startup Internet lớn nhất nước là Gojek và Tokopedia đã hợp nhất để có thêm sức mạnh cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường khắc nghiệt.

Cổ phiếu GoTo tăng mạnh sau IPO
Cổ phiếu GoTo tăng mạnh sau IPO

Ngoài các dịch vụ gọi xe và giao hàng, GoTo còn cung cấp các dịch vụ công nghệ và thanh toán di động cho người bán. Tính đến tháng 9 năm ngoái, GoTo đã có khoảng 2,5 triệu tài xế và 14 triệu người bán (merchant) đã đăng ký trên ứng dụng này.

GoTo và Tokopedia đã thu hút các nhà đầu tư toàn cầu như Google và tập đoàn SoftBank của Nhật Bản bởi Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư thế giới với hơn 270 triệu người và là nền kinh tế lớn nhất ASEAN.

GoTo tăng trưởng nhanh chóng nhưng giống với các doanh nghiệp cùng ngành, đều chưa có lãi. Tuy vậy, GoTo vẫn đứng đầu tại quê nhà - thị trường 270 triệu dân - nơi người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trên Tokopedia và gọi xe, đồ ăn qua Gojek. Tokopedia do William Tanuwwijaya thành lập năm 2009, còn Gojek ra đời năm một năm sau đó nhờ Nadiem Makarim, một cử nhân đại học Harvard.

CEO GoTo Andre Soelistyo gia nhập Gojek năm 2015 sau thời giam làm nhà đầu tư tại quỹ đầu tư cá nhân Northstar. Ông và đồng sáng lập Kevin Aluwi trở thành đồng CEO Gojek vào tháng 10/2019 sau khi ông Makarim rời công ty để giữ chức Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Indonesia.

GoTo lên sàn trong bối cảnh có nhiều biến động đối với giá cổ phiếu của startup công nghệ Indoneisa. Hồi tháng 8 năm ngoái, sàn thương mại điện tử Bukalapak trở thành kỳ lân công nghệ - startup có giá trị từ 1 tỉ USD - thực hiện IPO. Cổ phiếu của Bukalapak đã sụt giảm gần 60% giá IPO tính đến phiên giao dịch cuối tuần rồi trên sàn IDX.

Các hãng công nghệ Đông Nam Á khác cũng bắt đầu nhận ra rằng thị trường đại chúng không suôn sẻ như dự định. Các đối thủ có trụ sở tại Singapore là Grab và Sea đã chứng kiến ​​giá trị thị trường giảm mạnh.

Nguồn: https://theleader.vn/co-phieu-goto-tang-manh-sau-ipo-1649739873348.htm