Doanh nghiệp dược lớn thứ 2 sàn chứng khoán hủy tư cách đại chúng, chuẩn bị hủy niêm yết sau khi bán mình cho tập đoàn ngoại

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa thông báo về việc hủy đăng ký công ty đại chúng của CTCP Pymerpharco. Động thái này diễn ra sau khi công ty dược lớn nhất sàn vừa bán mình cho đối tác ngoại (Đức) với tỷ lệ sở hữu hơn 99% vốn.

Như vậy, căn cứ quy định tại điểm a, Khoản 1 Điều 32 và Khoản 4 Điều 135 Luật chứng khoán 2019, công ty đã không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng và huỷ tư cách công ty phải được ĐHĐCĐ quyết định.

Về PME, đầu năm nay HĐQT đã thông qua việc cho phép cổ đông lớn Stada Service Holding B.V và người có liên quan nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 100% vốn điều lệ của Công ty mà không cần thực hiện chào mua công khai, tỷ lệ tán thành 99,96%.

Kể từ ngày Nghị quyết thông qua, Stada và người có liên quan được quyền nhận chuyển nhượng cổ phần có quyền biểu quyết trong 1 lần hoặc nhiều lần. HĐQT cũ cũng chính thức bãi nhiệm, thay thế là người từ Stada. Số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016-2021 thay đổi từ 11 người giảm xuống còn 9 người.

Được biết, Stada Service Holding B.V là công ty con của Tập đoàn dược phẩm STADA Arzneimittel AG (Đức). Đơn vị này gia nhập PME từ năm 2008, sau đó trở thành cổ đông chiến lược nắm giữ 62% vốn. Tính đến cuối năm 2020, Stada Service Holding B.V tăng sở hữu lên 88% và tiếp tục tăng lên 99,5% vào cuối tháng 2/2021.

PME có tiền thân là Công ty Dược và Vật tư y tế Phú Yên, được thành lập vào ngày 23/7/1989. Trải qua 30 năm, từ một công ty dược địa phương chuyên phân phối vật tư, trang thiết bị y tế nhỏ lẻ, PME hiện là một trong những nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu Việt Nam và khu vực với hệ thống nhà máy sản xuất dược phẩm đạt tiêu chuẩn EU-GMP, hệ thống phân phối với 19 chi nhánh rộng khắp cả nước, các văn phòng đại diện, cửa hàng chuyên doanh.

Đầu năm 2018, PME khởi công xây dựng Nhà máy Dược phẩm PME II, có tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng trên diện tích hơn 30.000 m2 tại Phú Yên. Nhà máy dược phẩm PME II được đầu tư theo tiêu chuẩn kỹ thuật EU - GMP.

Năm 2017, sau khi niêm yết lần đầu trên sàn HoSE, PME đứng vị trí thứ ba trong các doanh nghiệp dược niêm yết trên sàn (sau Dược Hậu Giang và trên Traphaco). Hiện PME được định giá ở mức 6.200 tỷ đồng, đứng thứ hai trong số các doanh nghiệp trong ngành, xếp sau Dược Hậu Giang (DHG).

 Doanh nghiệp dược lớn thứ 2 sàn chứng khoán hủy tư cách đại chúng, chuẩn bị hủy niêm yết sau khi bán mình cho tập đoàn ngoại  - Ảnh 1.
Tri Túc

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Nguồn: https://cafebiz.vn/doanh-nghiep-duoc-lon-thu-2-san-chung-khoan-huy-tu-cach-dai-chung-chuan-bi-huy-niem-yet-sau-khi-ban-minh-cho-tap-doan-ngoai-20211024124422966.chn