Kế hoạch tái cấu trúc lịch sử của Tasco

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2022 vừa diễn ra, Công ty Cổ phần Tasco đã công bố kế hoạch tái cấu trúc “lớn nhất trong lịch sử hoạt động”, với tầm nhìn xây dựng Tasco thành một tập đoàn đầu tư, phát triển dịch vụ & hạ tầng giao thông số 1 tại Việt Nam.

Năm 2022, Tasco trình cổ đông kế hoạch doanh thu đạt 11.400 tỷ đồng, tăng 61% so với năm 2021; lợi nhuận sau thuế mục tiêu là 250 tỷ đồng, gấp 5 lần kết quả đạt được năm trước. Trong đó, doanh thu và lợi nhuận năm 2022 dự kiến được hợp nhất kết quả kinh doanh của công ty con mới trong 4 tháng cuối năm.

Mục tiêu trong ba năm tới, công ty trình kế hoạch doanh thu các năm 2023 và 2024 lần lượt đạt 36.000 tỷ đồng và 48.600 tỷ đồng. Cùng đó, lợi nhuận kế hoạch tăng nhiều lần với mục tiêu 650 tỷ đồng năm 2023 và 1.350 tỷ đồng năm 2024.

Ban lãnh đạo công ty cho biết chiến lược phát triển của công ty trong 5 năm tới đây được dựa trên hệ sinh thái chi tiêu cho đầu tư lớn nhất Việt Nam mà công ty xác định là “Nền Tảng Cuộc Sống” – Foundation Of Life.

Kế hoạch tái cấu trúc lịch sử của Tasco

Hệ sinh thái Nền Tảng Cuộc Sống – Foundation of Life được biết đến là mô hình mới mẻ và đặc biệt trên thế giới hiện nay, được kiến tạo và phát triển bởi Tasco nhằm phục vụ phần lớn các nhu cầu chi tiêu cho đầu tư của người Việt Nam: Nhu cầu đi lại và sở hữu, sử dụng ô tô với hệ thống cơ sở hạ tầng - dịch vụ lớn nhất tại Việt Nam. Nhu cầu ở và sở hữu bất động sản chất lượng cao. Nhu cầu đầu tư cho tương lai, bao gồm sử dụng các sản phẩm bảo hiểm và tái tạo sức khỏe - du lịch nghỉ dưỡng.

Công ty sẽ thực hiện tăng vốn để sở hữu SVC Holdings, đầu tư vào Tasco Land và Công ty bảo hiểm của Tasco, nhằm hiện thực hóa mô hình chiến lược Foundation Of Life, hệ sinh thái phục vụ chi tiêu đầu tư. Theo đó, hệ sinh thái mới sẽ gồm 3 trụ cột chính là ô tô, bất động sản và bảo hiểm.

Giai đoạn 2022 – 2025, Tasco thông qua việc phát hành tăng vốn hoán đổi cổ phần sẽ sở hữu 100% vốn của Công ty Cổ phần SVC Holdings. SVC Holdings đang là cổ đông lớn nhất, chiếm 53,68% cổ phần của Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico).

Ngoài mảng phân phối 10 hãng ô tô phổ thông (chiếm hơn 22% thị phần phân phối xe Toyota, 33% thị phần phân phối xe Ford...), SVC Holdings còn sở hữu các công ty phân phối ô tô Volvo, hãng xe sang xếp thứ 3 thị phần tại Việt Nam.

Ngoài ra, SVC Holdings sở hữu Công ty cổ phần Savico Hà Nội, chủ đầu tư của dự án Trung tâm Savico Megamall 4,6 hecta tại số 7-9 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội, Toyota Giải Phóng, Toyota Long Biên và một số showroom tại các tỉnh thành phía Bắc, và sở hữu Công ty cổ phần Dana với các showroom phân phối tại khu vực Miền Trung. Công ty cũng có chiến lược sẽ khai thác lợi thế để phát triển thêm các hãng xe sang và xe phổ thông mới, cũng như sẽ khai thác hệ sinh thái để phát triển kinh doanh xe cũ.

Trong lĩnh vực bất động sản, Tasco đã thành lập Tasco Land, công ty chuyên đầu tư bất động sản và thực hiện liên danh liên kết, hợp tác đầu tư, mua bán sát nhập để phát triển các dự án bất động sản trên toàn quốc.

Công ty đang nghiên cứu triển khai một loạt các dự án ở Hà Nội như dự án 48 Trần Duy Hưng – Hà Nội với diện tích đất 2.800m2, dự án Foresa Mỹ Đình 49 hecta và các dự án trong quĩ đất hiện hữu. Trước mắt, công ty sẽ kết hợp với Savico nghiên cứu triển khai, khai thác hiệu quả các bất động sản và dự án bất động sản hiện có của Savico.

Mặt khác, công ty cũng đầu tư vào Công ty Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay, đơn vị sở hữu khu resort nổi tiếng Six Senses Ninh Van Bay, khu Biệt thự pháp cổ Ana Mandara Đà Lạt tại khu vực trung tâm Đà Lạt và nhiều dự án khác. Dựa trên Ninh Vân Bay, Tasco Land sẽ tập trung phát triển chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao hàng đầu Việt Nam mang thương hiệu Six Senses và Ana Mandara.

Với lĩnh vực bảo hiểm, Tasco đang đàm phán mua lại một công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam. Với lợi thế sở hữu chuỗi đại lý phân phối ô tô rộng khắp cả nước với 67 showrooms, công ty bảo hiểm Tasco sẽ có ưu thế so với các công ty trong ngành trong việc tiếp cận, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ đối với ô tô, các sản phẩm bảo hiểm cá nhân, cũng như nhiều sản phẩm bảo hiểm khác.

Về nguồn vốn, ĐHCĐ đã thông qua kế hoạch tăng vốn 5.438 tỷ để hoán đổi cổ phần của Công ty cổ phần SVC Holdings và phát hành tăng vốn hơn 1.162 tỷ, để góp 550 tỷ đồng vốn vào Tasco Land và 612 tỷ đồng góp vốn/đầu tư và phát triển một công ty bảo hiểm phi nhân thọ.

Kế hoạch tham vọng của Tasco được đưa ra cùng với sự thay đổi mạnh mẽ trong ban lãnh đạo công ty. Cụ thể đại hội đồng cổ đã thông qua bầu HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 với Chủ tịch HĐQT mới là ông Vũ Đình Độ. Bên cạnh ông Độ, nhiều ứng viên trong HĐQT đang hoặc đã từng đảm nhận các chức vụ tại DNP Holdings và các đơn vị thành viên.

Trong đó, ông Vũ Đình Độ cũng đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần DNP Holdings, ông Hồ Việt Hà là Phó chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư ngành nước DNP, ông Trần Đức Huy hiện đảm nhận vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty CMC – công ty con do DNP sở hữu chi phối.

Nguồn: https://theleader.vn/ke-hoach-tai-cau-truc-lich-su-cua-tasco-1651347246521.htm