Liên tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành phố đến HĐND 30 quận, huyện, thị xã, nhằm báo cáo tổng kết tổ chức bộ máy, hoạt động của HĐND các cấp thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay; thảo luận về Đề án: “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021-2026, gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”. 
 
Dự tại điểm cầu Thành phố có Phó Trưởng ban Công tác đại biểu, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Tạ Thị Yên; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Đàm Văn Huân; Trưởng, Phó các Ban, Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP cùng các đại biểu HĐND.
 
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ quan trọng
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND các cấp thành phố đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, ban hành đầy đủ các quy chế, quy định, phân công nhiệm vụ; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều nội dung quan trọng theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, quyết liệt tập trung phòng chống dịch Covid-19, tạo điều kiện ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và từng địa phương. HĐND đã tổ chức kỳ họp thứ hai và kỳ họp chuyên đề, quyết định các nội dung theo thẩm quyền.
 
9 tháng đầu năm, HĐND các cấp đã thực hiện tốt "nhiệm vụ kép", vừa tổ chức thành công tốt đẹp cuộc bầu cử, vừa thực hiện các nhiệm vụ trong hoạt động HĐND. Đặc biệt, trong công tác an sinh xã hội, ngoài những cơ chế chính sách của Trung ương, Hà Nội đã có chính sách đặc thù, riêng có của Hà Nội, trong điều kiện phòng chống dịch, Thường trực HĐND TP đã ban hành kịp thời Nghị quyết số 15, 16, 17 hỗ trợ các đối tượng đặc thù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, được cử tri và nhân dân đánh giá cao.
 
Nhấn mạnh nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp là nhiệm vụ hết sức quan trọng, theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm kỳ đầu tiên thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết 97 của Quốc hội, vì vậy, việc tổ chức hội nghị giao ban trong điều kiện hiện nay là rất ý nghĩa nhằm đánh giá những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện Nghị quyết 97. Đồng thời thảo luận đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”, đây là nội dung quan trọng bởi thời gian qua hoạt động HĐND đã có nhiều hiệu quả nhưng yêu cầu đặt ra đối với hoạt động HĐND các cấp đòi hỏi phải liên tục đổi mới để phù hợp với tình hình thực tiễn. Cùng với đó, thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025”, Ban Thường vụ Thành uỷ giao Đảng đoàn HĐND TP xây dựng Đề án để nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của HĐND các cấp, để đóng góp nhiều hơn nữa xây dựng Thủ đô Hà Nội. 
 
 
Thực hiện tốt nhiệm vụ kép
 
Báo cáo tổng kết tổ chức bộ máy, hoạt động của HĐND các cấp thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Trương Việt Dũng cho biết, HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã thực hiện tốt "nhiệm vụ kép", vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa tổ chức thành công tốt đẹp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Kỳ họp thứ Nhất, HĐND Thành phố đã bầu đủ các chức danh HĐND, UBND Thành phố. Ngoài ra, đã quyết nghị 02 nghị quyết chuyên đề quan trọng về điều chỉnh phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách quận, thị xã, phường khi áp dụng thí điểm mô hình chính quyền đô thị và Nghị quyết về một số cơ chế chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19. Kỳ họp thứ 2 HĐND Thành phố và kỳ họp chuyên đề đã thông qua các nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao. Đây là những cơ chế, chính sách, cơ sở pháp lý để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân năm 2021 và cả nhiệm kỳ.
 
Từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND Thành phố tiến hành tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND Thành phố về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai; giám sát về việc hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Các Ban HĐND Thành phố tiến hành khảo sát công tác phòng chống dịch Covid-19, khảo sát, thẩm tra các nội dung chuẩn bị tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2021 và triển khai các hoạt động giám sát, khảo sát theo các lĩnh vực được phân công.
 
Các vị đại biểu HĐND Thành phố tiến hành tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2, HĐND Thành phố 49 lượt. Tại các buổi TXCT, đại biểu HĐND khóa mới đã tham dự đầy đủ và nghiêm túc. Tổng số ở cả 3 cấp đã có hơn 12.000 ý kiến, kiến nghị cử tri được tổng hợp phân loại kịp thời và chuyển đến các cơ quan liên quan trả lời.
 
Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Trương Việt Dũng báo cáo tại hội nghị
 
Tích cực góp ý kiến nâng cao hiệu quả hoạt động
 
Hội nghị đã nghe 8 ý kiến thảo luận vào kết quả hoạt động từ đầu nhiệm kỳ đến nay và đóng góp vào nội dung Đề án. Theo Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt, HĐND cần tăng cường giám sát, đặc biệt là về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và nhân dân, cần có phần mềm dùng chung cho HĐND các cấp để cập nhật, theo dõi việc giải quyết của từng HĐND đến cấp xã, đồng thời, theo dõi việc quản lý đất đai, hồ sơ địa chính; việc thực hiện nghị quyết của HĐND TP về xây dựng vườn hoa cây xanh; tăng cường giám sát cơ quan cùng cấp,…
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Nguyên Hùng cho rằng, cần tăng cường tập huấn để đội ngũ chuyên trách cũng như kiêm nhiệm đại biểu HĐND nâng cao năng lực, đặc biệt là trong việc xác định rõ thẩm quyền của HĐND, đồng thời, cần tăng cường đội ngũ chuyên trách giúp việc HĐND các cấp, từ đó mới nâng cao được hiệu quả hoạt động. 
 
Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Ba Đình Phạm Thị Hồng Hạnh, để nâng cao chất lượng kỳ họp thì cùng với rất nhiều giải pháp, việc điều hành của Chủ toạ và Tổ trưởng các tổ đại biểu rất quan trọng, các Tổ phải thảo luận trước nội dung kỳ họp và tổng hợp để Chủ toạ điều hành. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Sơn Tây Nguyễn Quang Hán cho rằng, các cấp ủy cần đảm bảo định hướng kịp thời đối với hoạt động của HĐND cùng cấp, nhất là cụ thể hóa chủ trương, quy định, chương trình, nghị quyết, kết luận của cấp ủy cùng cấp. Khi cần thiết có chế độ làm việc với Thường trực HĐND cùng cấp để kịp thời cho ý kiến về định hướng lãnh đạo, giải quyết những kiến nghị, đề xuất của cơ quan dân cử.
 
Đánh giá về hoạt động HĐND các cấp thành phố trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Đàm Văn Huân cho rằng, các hoạt động đã được thực hiện đúng Luật, đặc biệt đã kịp thời ban hành nghị quyết đặc thù hỗ trợ các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời phối hợp chặt chẽ với MTTQ TP để giám sát trên các lĩnh vực. Đồng chí Đàm Văn Huân đề nghị HĐND TP tiếp tục phối hợp để tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 97 về thí điểm mô hình chính quyền đô thị.  
 
Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Minh Long, Đề án được xây dựng kỹ lưỡng, thể hiện rõ nhiệm vụ và giải pháp nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố, tuy nhiên cần bổ sung rõ hơn về mục tiêu của Đề án. 
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị
 
Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, các ý kiến đóng góp tại hội nghị thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, thiết thực, qua đó, cho thấy việc thường xuyên trao đổi, giao ban là rất cần thiết, từ đó thường xuyên đổi mới, điều chỉnh, nâng cao hơn hiệu quả hoạt động. Khẳng định những hoạt động trong thời gian qua được Trung ương đánh giá cao, HĐND TP vào cuộc kịp thời như bầu cử, kiện toàn bộ máy, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng về an sinh xã hội.
 
Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho rằng, trong hoạt động vẫn còn những tồn tại hạn chế, vì vậy, cần tăng cường đổi mới, chủ động vào cuộc thực hiện chỉ đạo, phát huy tối đa quyền hạn theo quy định của Luật để giải quyết công việc thực chất hơn, cụ thể, định lượng rõ. 
 
Đối với Đề án, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn giao Tổ soạn thảo tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện, trong đó, quan trọng nhất là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, bố trí đại biểu HĐND tham gia cấp uỷ, tăng lực lượng chuyên trách. Cùng với đó, chú trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: tập huấn, nâng cao kỹ năng cho đại biểu chuyên trách; tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa HĐND với UBND, MTTQ; giải quyết kiến nghị cử tri, đánh giá rõ việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát, chất vấn, giải trình; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, biểu dương khen thưởng; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu HĐND các cấp.
 
Nhấn mạnh từ nay đến cuối năm, mọi hoạt động của Thành phố trở về trạng thái “bình thường mới”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị HĐND các cấp của Thành phố rà soát toàn bộ nhiệm vụ, tạo khí thế mới, trong đó, có thể phát động đợt thi đua để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nguồn: https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2848774/lien-tuc-oi-moi-nang-cao-hieu-luc-hieu-qua-hoat-ong-hnd-cac-cap.html