Lý giải ‘cơn khát’ đặc quyền ‘Mua sắm không cần tiền ngay’ trên ví điện tử

Tháng 7/2021, MoMo và TPBank tiên phong hợp tác ra mắt sản phẩm tín dụng tiêu dùng Ví Trả Sau . Nói một cách đơn giản, đây là dịch vụ giúp người dùng dễ dàng mua sắm, thanh toán mà không cần tiền ngay, có thể dùng xong và trả lại vào tháng sau ngay trên MoMo. Nhiều người từng có trải nghiệm ở nước ngoài đều có thể dễ dàng nhận ra Ví Trả Sau hoạt động theo hình thức của Buy Now - Pay Later. Đây là mô hình tiêu dùng vốn đã rất phổ biến và phát triển đa dạng ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Thuỵ Điển và Trung Quốc. Tuy nhiên, tại Việt Nam, mô hình vẫn còn khá mới mẻ và hầu như chỉ được biết đến với hình thức thẻ tín dụng được cấp bởi các ngân hàng.

Ngay khi vừa ra mắt, sản phẩm tài chính "cũ người mới ta" phiên bản bình dân trên ví điện tử này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người Việt. Các câu hỏi về tính năng dịch vụ, điều kiện đăng ký Ví Trả Sau đã bắt đầu là chủ để thảo luận ở khắp các hội, nhóm, forum trên mạng xã hội, từ nhóm các bạn trẻ Gen Y, Gen Z, đến các hội anh em hay chị em phụ nữ gia đình, từ các cộng đồng công nhân đến hội nhóm công sở, "dân tài chính"... Sở hữu Ví Trả Sau bỗng dưng trở thành một "thành tích" đáng khoe của cộng đồng yêu công nghệ, tài chính cũng như hơn 28 triệu người dùng Ví MoMo.

Có thể thấy, việc là ví điện tử đầu tiên đưa khái niệm "Mua sắm không cần tiền ngay" trở nên phổ biến tại Việt Nam đã giúp MoMo có bước tiến lớn trên hành trình theo đuổi mục tiêu tài chính toàn diện. Nhưng đây không phải là lý do duy nhất đằng sau thành công bước đầu của Ví Trả Sau .

Với hạn mức 1 triệu, 3 triệu và 5 triệu đồng được phê duyệt và cấp bởi TPBank, sau khi đăng ký Ví Trả Sau trên MoMo thành công, người dùng có thể mua sắm trước và trả vào tháng sau không lãi suất lên đến 35 - 45 ngày. Cách đăng ký sử dụng Ví Trả Sau cũng rất đơn giản và hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau 1 phút, người dùng sẽ được xét duyệt hạn mức mà không cần thủ tục rườm rà hay chứng minh thu nhập.

Nhờ những đặc điểm này, Ví Trả Sau nghiễm nhiên trở thành công cụ tài chính hiệu quả, giúp người dùng thoả mãn nhu cầu mua sắm thiết yếu, tối ưu hóa dòng tiền cá nhân bằng việc "ứng tiền" không lãi suất để chi tiêu song song với dùng thu nhập và tiền mặt sẵn có để đầu tư sinh lời.

Lý giải ‘cơn khát’ đặc quyền ‘Mua sắm không cần tiền ngay’ trên ví điện tử - Ảnh 1.

Ví Trả Sau với đặc quyền "Mua sắm không cần tiền ngay" trở thành công cụ tài chính hiệu quả của nhiều người. Ảnh: MoMo

Ở góc độ của những người có thu nhập thấp hoặc không ổn định như sinh viên, công nhân, freelancer,… việc không cần bảng lương mà vẫn có thể "mua sắm không cần tiền ngay" như thẻ tín dụng là mơ ước của rất nhiều người, giúp họ giải quyết những chi tiêu cấp bách.

Còn ở góc nhìn của giới công sở hay những người đã quá quen với thẻ tín dụng, Ví Trả Sau cũng có sức hút đặc biệt nhờ sự tiện lợi và ưu đãi hấp dẫn. Hiện nay Ví Trả Sau có thể dùng để thanh toán cho hàng trăm dịch vụ, tiện ích trên Ví MoMo, bao gồm: siêu thị, cửa hàng tiện lợi, mua sắm online, thời trang, dịch vụ ăn uống, dịch vụ thanh toán hóa đơn (điện, nước, cáp truyền hình, Internet…), du lịch - đi lại, dịch vụ giải trí, đổ xăng… Các chương trình khuyến mãi, hoàn tiền từ 20.000 đồng đến 200.000 đồng khi thanh toán bằng Ví Trả Sau liên tục được MoMo tung ra cũng giúp người dùng tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ khi mua sắm, chi tiêu.

Thói quen tiêu dùng hiện đại, không tiền mặt trên Ví MoMo và lịch sử tín dụng tốt là những điều kiện cần thiết để được cấp hạn mức Ví Trả Sau. Thêm vào đó, hầu hết những người biết cách tận dụng đặc quyền của dịch vụ tài chính hiện đại này đều nắm rõ cách quản lý tài chính cá nhân thông minh, hiệu quả. Do vậy, sở hữu và sử dụng Ví Trả Sau cũng giống như một lời khẳng định về sự hiện đại và uy tín của mỗi người dùng. Điều này cũng là động lực thôi thúc giới trẻ trong việc phải sở hữu bằng được sản phẩm tài chính hiện đại này.

Bước sang giai đoạn bình thường mới, sau một thời gian dài "nhịn" chi tiêu, mua sắm, nhu cầu về tiêu dùng, bán lẻ được dự đoán sẽ "bùng nổ", nhất là trong mùa săn sale cuối năm. "Cơn khát" đặc quyền Mua sắm không cần tiền ngay trên Ví Trả Sau từ đó lại một lần nữa được thúc đẩy.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Nguồn: https://cafebiz.vn/ly-giai-con-khat-dac-quyen-mua-sam-khong-can-tien-ngay-tren-vi-dien-tu-20211025181413165.chn