Marketing sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững

“Thành công không phân biệt giới tính, khi ta luôn cố gắng hết mình” là lời bài hát Sống rạng rỡ do nữ ca sĩ Hòa Minzy thể hiện, với thông điệp khuyến khích người phụ nữ “sống rạng rỡ như những đóa hoa”, tự do theo đuổi đam mê, theo đuổi thành công.

Với thông điệp đầy ý nghĩa, MV ca nhạc Sống hết mình nhận được hơn 2,2 triệu lượt xem trên nền tảng Youtube chỉ sau 1 tháng ra mắt. Đây cũng là chiến dịch quảng cáo có mức độ tiếp cận khách hàng cao nhất và được hưởng ứng nhiều nhất của Mialala, thương hiệu đồ lót, đồ ngủ thiết kế hàng đầu Việt Nam.

Cùng triển khai chiến dịch marketing lồng ghép yếu tố bình đẳng giới, thương hiệu băng vệ sinh Kotex thực hiện chiến dịch Máu lên nào thông qua MV Xui hay vui. Sự kết hợp của 2 ca sĩ trẻ đang được yêu thích là Tlinh và Mono, MV này nhanh chóng đạt 12 triệu lượt xem sau 12 tháng ra mắt.

Chiến dịch marketing của Kotex gây ấn tượng mạnh khi lần đầu tiên được triển khai vào Tết Nguyên đán, thời điểm những nhãn hàng băng vệ sinh thường im hơi lặng tiếng, nhường chỗ cho những ông lớn ngành hàng thực phẩm, đồ uống phủ sóng mạnh mẽ. Lấy cảm hứng từ thế hệ gen Z đầy máu lửa, Kotex truyền tài ý nghĩa xóa bỏ những định kiến xấu về kinh nguyệt, khuyến khích người phụ nữ trẻ luôn tự tin, vui vẻ ngay cả trong những ngày “đèn đỏ”.

Trong khi đó, Chuỗi cửa hàng sản phẩm chăm sóc cơ thể The Body Shop lại lựa chọn thực hiện chiến dịch marketing theo hướng thực tế hơn. Thông qua chương trình Trao đi & nhận lại được triển khai từ dịp giáng sinh năm 2021 đến hết 2/1/2022, The Body Shop trích ra 0,018 bảng Anh trên mỗi hóa đơn để vận hành Ngôi nhà bình yên, là nơi tạm lánh bí mật, an toàn, miễn phí cho phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình, xâm hại tình dục và nạn buôn người.

Thực hành bình đẳng giới bắt đầu từ nhận thức đúng

Không chỉ cung cấp chỗ ở, Ngôi nhà bình yên của The Body Shop còn cung cấp các dịch vụ như trợ giúp khẩn cấp 24/7, hỗ trợ tâm lý, tham vấn về quyền phụ nữ, bình đẳng giới…

Sống rạng rỡ, Máu lên nào, Trao đi & nhận lại là 3 trong số nhiều chiến dịch marketing hướng đến bình đẳng giới trong thời gian gần đây. Không đơn giản chỉ là đưa hình ảnh liên quan đến phụ nữ hay hô hào những khẩu hiệu sáo rỗng, các dự án này đưa ra những thông điệp nhắm thẳng đến xóa bỏ những định kiến về giới tính đang cản trở người phụ nữ trong sự nghiệp và cuộc sống, “tuyên chiến” với nạn bạo hành dựa trên cơ sở giới.

Đây cũng là 3 chiến dịch được vinh danh ở hạng mục Lồng ghép giới tại lễ trao giải Marketing for Development - M4D Awards 2022 do Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) khởi xướng, phối hợp tổ chức cùng một số đối tác trong và ngoài nước.

Song song với những chiến dịch lồng ghép giới, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) cũng là một xu hướng mới được thể hiện qua các chiến dịch marketing. M4D Awards 2022 vinh danh 13 chiến dịch marketing trong hạng mục CSR, cũng là 13 giải pháp sáng tạo giải quyết nhiều vấn đề của xã hội.

Trong đó, thúc đẩy tái sử dụng, tận dụng phụ phẩm làm đầu vào cho sản xuất, hướng đến mô hình kinh tế tuần hoàn là nội dung được nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp lựa chọn lồng ghép vào chiến dịch marketing, đơn cử như chiến dịch Hành động để thay dổi được The Body Shop triển khai thông qua 3 trụ cột chính là tái làm đầy (refill), trả vỏ tái chế và bớt túi thêm vui.

Chiến dịch của The Body Shop đạt được “mục tiêu kép”, vừa tăng tỷ lệ mua hàng không túi giấy lên 40%, vừa giúp giá trị truyền thông của doanh nghiệp này tăng trưởng 100% so với năm trước.

Marketing sáng tạo hỗ trợ doanh nghiệp thực hành CSR 1
Thông qua triển lãm Sống mới với cũ, Chợ Tốt khuyến khích tái chế, tái sử dụng hướng đến kinh tế tuần hoàn

Là sàn giao dịch sản phẩm đã qua sử dụng, Chợ Tốt tổ chức triển lãm nghệ thuật sắp đặt Sống mới với cũ nhằm nêu bật giá trị của đồ cũ, truyền tải thông điệp khuyến khích tái sử dụng, tái chế đồ cũ, tạo ra vòng lặp tuần hoàn. Đón 100 nghìn lượt khách tham quan, sự kiện Sống mới với cũ lọt vào top 10 sự kiện thương hiệu nổi bật nhất Việt Nam tại thời điểm thực hiện.

Kinh tế tuần hoàn được lồng ghép trong chiến dịch marketing của Cty TNHH Pun Coffee không chỉ hướng đến bảo vệ môi trường mà còn tạo ra giá trị kinh tế, hỗ trợ sinh kế cho người dân. Cụ thể, phụ phẩm là vỏ cà phê được Pun Coffee ứng dụng tạo ra dòng sản phẩm trà vỏ cà phê, vừa hạn chế phát thải ra môi trường, vừa hỗ trợ tạo việc làm thường xuyên cho 16 bà con dân tộc Vân Kiều.

Cùng chung ý tưởng, Công ty TNHH The Greenmart Việt Nam thực hiện dự án Thúc đẩy sống xanh bền vững từ sản phẩm có nguồn nguyên liệu bản địa, liên kết với bà con nông dân miền Tây, bao gồm những người lao động yếu thế, lớn tuổi, sử dụng phụ phẩm nông sản để tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, được người tiêu dùng ưa thích.

Tạo và chia sẻ giá trị ấy tới cộng đồng là “công thức” mới cho các chiến lược phát triển bền vững của nhiều doanh nghiệp, thông qua mô hình kinh doanh tạo giá trị chung (CSV).

M4D Awards 2022 vinh danh 2 chiến dịch marketing trong hạng mục CSV, bao gồm chương trình Đào tạo kiến thức về sức khỏe cho cộng nhân nhà máy của Cty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ sức khỏe cộng đồng (CCHS) và chiến dịch Hợp tác thiết kế và xây dụng trường học cho trẻ em miền núi phía Bắc do Cty TNHH LaPerle Invesment Consulting và Hiệp hội bảo trợ trẻ em Christina Noble Children’s Foundation (CNCF) phối hợp thực hiện.

Phát biểu tại M4D Awards 2022, ông Trần Nhật Minh, Viện trưởng Viện RED Community, nhận định, thời gian gần đây, các hoạt động marketing có xu hướng lồng ghép thêm nhiều giá trị về phát triển bền vững, với điểm nhấn không dừng lại ở CSR mà còn là CSV và lồng ghép giới.

Đánh giá cao những chiến dịch marketing được vinh danh, ông Minh nhấn mạnh, đây không chỉ là thành quả của lao động sáng tạo của bộ phận marketing mà còn là sự hợp tác giữa doanh nghiệp với các tổ chức xã hội. Các dự án ngày càng đa dạng, sáng tạo và tinh tế mở ra tiềm năng lớn để doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với các bên liên quan cùng hướng tới tương lai bền vững.

Đồng quan điểm, ông Jesus Lavina, Tham tán Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, nhìn nhận, trong bối cảnh nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) ngày càng giảm dần, các tổ chức xã hội cần tìm giải pháp thay thế để duy trì các hoạt động kiến tạo phát triển, đặc biệt là giải pháp liên kết, phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp, ông Lavina nhấn mạnh tầm quan trọng của thực hành CSR trong bối cảnh mới, khi các tiêu chuẩn bền vững về cả môi trường và xã hội đang dần trở thành điều bắt buộc ở những thị trường lớn cũng như là tiêu chí đánh giá doanh nghiệp.

Mặt khác, thực hành CSR cũng đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp như nâng cao danh tiếng, tăng giá trị thương hiệu cũng như truyền cảm hứng tích cực cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên.

Cộng đồng marcom là thành tố quan trọng để doanh nghiệp triển khai thực hành CSR. Thực tiễn từ chính những chiến dịch marketing được vinh danh tại M4D Awards cho thấy, marketing lồng ghép yếu tố bền vững tạo ra được tính lan tỏa mạnh mẽ, nhân rộng những nỗ lực phát triển bền vững không chỉ giới hạn trong nội bộ doanh nghiệp hay địa phương mà còn truyền cảm hứng, khuyến khích sự thay đổi tới toàn xã hội.

18 chiến dịch marketing vì phát triển bền vững được vinh danh

Hạng mục CSR (corporate social responsibility - trách nhiệm xã hội doanh nghiệp)

1) Dự án "Phát Triển Dược Liệu Dưới Tán Rừng Tự Nhiên Tại Tỉnh Thừa Thiên Huế" - Thực hiện: Cty TNHH SX-TM Liên Minh Xanh

2) Sản phẩm "Một nén nhang cục súc" - Chiến Dịch Chiếc Sừng Vô Dụng - Thực hiện: Cty TNHH Giải Trí Võ Tấn Phát x WildAid Vietnam

3) Chuỗi Hoạt Động "Cho Những Bộ Quần Áo Cũ Thêm Cơ Hội Sống" - Thực hiện: ATM Clothing

4) Chiến Dịch "Hành Động Để Thay Đổi" - Thực hiện: Cty TNHH The Body Shop Việt Nam

5) Chuỗi Chương Trình Ngày Hội "Food Sharing Day" - Hưởng Ứng Ngày Lương Thực Thế Giới - World Food Day - Thực hiện: Foodbank Việt Nam - Cty CP DNXH Food Share

6) Chương Trình "Vòng Tay Áo Trắng" - Thực hiện: Cty TNHH Xã hội Bầu Trời Xanh

7) Dự Án "Thúc Đẩy Sống Xanh Bền Vững Từ Sản Phẩm Có Nguồn Nguyên Liệu Bản Địa" - Thực hiện: Cty TNHH The Greenmart Vietnam

8 ) Chiến Dịch "Mua Bán Đồ Cũ, Góp Cây Tạo Sinh Kế Bền Vững Cho Đồng Bào Vùng Cao" - Thực hiện: Cty TNHH Chợ Tốt

9) Dự Án "Sứ Giả Truyền Thông Gây Quỹ Trên Website Givenow.vn" - Thực hiện: Cty CP Givenow

10) Chiến dịch “Lắc Tài Lộc Thần Tài” - 1,000,000 Khách Hàng Cùng PNJ Chung Tay Đóng Góp và Lan Tỏa Chương Trình Thiện Nguyện - Thực hiện: Cty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận - PNJ

11) Chiến Dịch "Youth & Community Engagement To Raise Climate Change Awareness And Create Social Alignment For Adaptation & Mitigation Solutions" - Thực hiện: Cty CP Tư Vấn Quốc Tế EnCity

12) Sản Phẩm "Trà Vỏ Cà Phê Thảo Dược" - Thực hiện: Cty TNHH Pun Coffee

13) Dự Án "Sống Mới Với Cũ" - Thực hiện: Cty TNHH Chợ Tốt

A2) Hạng mục CSV (creating shared value - tạo giá trị chung) vinh danh các hợp tác giữa Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội, vừa vì mục tiêu kinh doanh, vừa vì mục đích cộng đồng

1) Dự Án "Hợp Tác Thiết Kế Và Xây Dựng Trường Học Cho Trẻ Em Miền Núi Phía Bắc"- Thực hiện: Cty TNHH Laperle Invesment Consulting và Hiệp Hội Bảo Trợ Trẻ Em Christina Noble Children’s Foundation (CNCF)

2) Chương Trình Đào Tạo Kiến Thức Về Sức Khỏe Cho Công Nhân Nhà Máy - Thực hiện: Cty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam và Trung Tâm Nghiên Cứu & Hỗ Trợ Sức Khỏe Cộng Đồng (CCHS)

Hạng mục Lồng ghép thông điệp thúc đẩy bình đẳng, đa dạng và dung hợp giới, phá vỡ định kiến, khuôn mẫu giới

1) Chiến Dịch "Sống Rạng Rỡ"- Thực hiện: Vietstarmax Agency

2) Chiến Dịch "Trao Đi & Nhận Lại" - Thực hiện: Cty TNHH The Body Shop Việt Nam

3) Chiến Dịch "Máu Lên Nào Gen Z" - Thực hiện: Thương Hiệu Kotex

Nguồn: https://theleader.vn/marketing-sang-tao-ho-tro-doanh-nghiep-thuc-hanh-phat-trien-ben-vung-1679820860662.htm