Ngân hàng Trung ương Nga: Không có chỗ cho tiền số!

Ngân hàng trung ương hiện đang xây dựng báo cáo kiến nghị hạn chế việc sử dụng các đồng tiền kỹ thuật số tại Nga, TASS trích lời ông Chistyukhin, Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga.

Ngân hàng Trung ương Nga: Không có chỗ cho tiền số! - Ảnh 1.
Trong khi có kế hoạch phát hành đồng rúp kỹ thuật số của riêng mình, thời gian qua Nga đã phản đối các đồng tiền điện tử tư nhân, cho rằng chúng có thể được sử dụng để rửa tiền hoặc tài trợ cho khủng bố. Gần đây với sự sôi sục của thị trường tiền số, Nga đã có các động thái mạnh mẽ hơn.

“Tôi sẽ đưa ra gợi ý thế này: Chúng tôi không thấy có chỗ cho tiền điện tỷ trên thị trường tài chính Nga”, TASS dẫn lời Chistyukhin.

Tuần trước, Reuters đưa tin Ngân hàng trung ương nhận thấy rủi ro đối với ổn định tài chính do số lượng giao dịch tiền điện tử ngày càng tăng và ủng hộ việc “từ chối hoàn toàn”, khiến đồng Bitcoin lao dốc.

Năm 2020, Nga chấp thuận sự hiện diện của các đồng tiền điện tử về mặt pháp lý nhưng không cho phép sử dụng các đồng tiền này làm công cụ thanh toán.

Thống đốc Ngân hàng trung ương, Elvira Nabiullina khẳng định không thể hoan nghênh các khoản đầu tư vào tiền điện tử hiện đang có tổng giao dịch hàng năm trị giá khoảng 5 tỷ USD.

Hồi đầu tháng, Phó Thống đốc thứ nhất Ngân hàng trung ương, Ksenia Yudaeva cho biết sự phổ biến ngày càng tăng của tiền điện tử đã gia tăng lo ngại về rủi ro đối với thị trường tài chính. “Tình hình phát triển của các đồng tiền này tại một số thị trường ngày càng giống với cái gọi là ‘hệ thống tài chính đi đêm”, Yudaeva khẳng định, đồng thời cho biết việc sử dụng tiền điện tử làm giảm hiệu quả các chính sách tiền tệ.

Ngân hàng trung ương Nga cũng cho biết nước này cần điều chỉnh thêm quy định về tiền điện tử, theo kinh nghiệm của Trung Quốc và Ấn Độ. Các quan chức đang làm việc với chuyên gia và nhà tạo lập thị trường về việc đưa ra lệnh cấm. Nếu được thông qua, lệnh cấm có thể áp dụng đối với các giao dịch mới liên quan tài sản tiền số và không áp dụng đối với các giao dịch đã xảy ra trong quá khứ,

Vào tháng 9, Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp ngăn chặn tiền điện tử với lệnh cấm toàn diện tất cả các giao dịch tiền điện tử cũng như hoạt động khai thác tiền kỹ thuật số, giáng mạnh vào Bitcoin và các đồng tiền lớn khác, đồng thời tạo áp lực lên các cổ phiếu liên quan tới tiền điện tử và blockchain.

Không nằm ngoài xu thế toàn cầu, Nga muốn phát hành đồng tiền kỹ thuật số riêng nhằm hiện đại hoá hệ thống tài chính, tăng tốc độ thanh toán và chống lại các mối đe dọa từ các loại tiền điện tử khác.

Theo Vinh Ngô

ICT News

Nguồn: https://cafebiz.vn/ngan-hang-trung-uong-nga-khong-co-cho-cho-tien-so-20211221143639635.chn