Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/10: Thị trường lao xuống đáy 2021

Báo Giao thông lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty cho phiên giao dịch ngày 12/10.

Mốc 1.000 điểm đang gặp nguy hiểm

Thị trường chứng khoán khả năng rung lắc quanh 1.000 điểm

Công ty chứng khoán BIDV (BSC):

VN-Index giảm điểm từ lúc mở cửa phiên sáng. Đà giảm chững lại tại vùng 1.000 điểm rồi bật tăng nhẹ trở lại, chỉ số kết phiên tại mốc 1.006,2 điểm, giảm hơn 36 điểm so với phiên hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/19 ngành giảm điểm. Hàng loạt các cổ phiếu Ngân hàng, Bất động sản và Chứng khoán,… giảm sàn; trong nhóm VN30 cũng có 8 mã kịch sàn.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này là điểm sáng lé loi khi mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

Trong những phiên tới, nhiều khả năng VN-Index sẽ rung lắc quanh ngưỡng 1.000 điểm.

Việc tạo đáy của thị trường chứng khoán ngày càng mờ nhạt

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI):

Thị trường giảm điểm với cây nến đỏ thân dài với giá đóng cửa gần thấp nhất ngày và đi kèm thanh khoản tăng trở lại là một tín hiệu rất xấu. Cây nến giảm điểm hôm nay cũng xóa bỏ hoàn toàn đà hồi phục của phiên giao dịch tước đó.

Sau khi chạm vùng hỗ trợ fibo 61,8% tính từ nhịp tăng của năm 2020 ở quanh mốc 988 – 1.000 điểm, chỉ số đã có tín hiệu thu hẹp đà giảm đi kèm thanh khoản cải thiện vào cuối phiên chiều.

Các tín hiệu về việc tạo đáy của thị trường vẫn ngày càng mờ nhạt và chưa xuất hiện. Do đó, theo góc nhìn của chúng tôi thì các nhà đầu tư ngắn hạn nên kiên nhẫn chờ đợi thêm.

Chúng tôi cho rằng trong phiên ngày mai, chỉ số sẽ tiếp tục thử thách lại vùng hỗ trợ mạnh quanh 988 – 1.000 điểm và các mốc hỗ trợ lúc này vẫn chưa nhiều ý nghĩa khi tâm lý quá bi quan.

Dòng cổ phiếu nổi bật: Xây dựng; Chứng khoán.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế giao dịch thời điểm này. Ảnh minh hoạ

Nhà đầu tư chưa vội bắt đáy, hạn chế giao dịch

Công ty chứng khoán MB (MBS):

Thị trường vẫn chưa có chuyển biến tích cực nào kể từ khi để mất ngưỡng tâm lý 1.200 điểm, chưa có nhịp hồi nào quá 1 phiên.

Gây áp lực cho thị trường chủ yếu tập trung ở nhóm Ngân hàng và Bất động sản với hàng loạt cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn.

Trong bối cảnh hiện tại, ngưỡng 1.000 điểm đối với chỉ số VN-Index rất khó giữ khi nhiều cổ phiếu lớn đã để mất các ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Chỉ số VN-Index đã về cuối năm 2019 (trước nhịp giảm Covid-19), nhiều cổ phiếu cũng đã giảm về mức đáy Covid-19, hệ số P/E của thị trường cũng đang ở mức 10,9 lần (tương đương đáy Covid-19). Tuy vậy nhà đầu tư cũng chưa vội bắt đáy, hạn chế giao dịch, thu hẹp tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, ưu tiên bảo toàn vốn.

Thị trường đã ở đáy 2021

Công ty chứng khoán Kiến Thiết:

Những thông tin về cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đang diễn biến khó lường, ngoài ra các thông tin bắt bớ, áp lực dòng tiền để đáo hạn trái phiếu đã tác động tiêu cực đến thị trường và gây hoang mang cho tâm lý nhà đầu tư trên cả ba sàn.

Sự sụt giảm của chỉ số đã xoá tan kỳ vọng phục hồi của lực cầu bắt đáy vào phiên hôm qua. Đặc biệt nhóm Ngân hàng tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh mạnh từ khi những thông tin liên quan SCB và Vạn Thịnh Phát được công bố; hầu hết các mã cổ phiếu đầu ngang ở rổ vốn hoá lớn nằm sàn la liệt, tâm lý nhà đầu tư trở nên hoảng loạn, sự bán tháo gia tăng đẩy chỉ số đóng cửa về mức đáy của đầu năm 2021.

Nói chung, thị trường bị bán mạnh cả phiên, tuy nhiên lực cầu đã dâng cao tại hỗ trợ 1.000 điểm, giúp đà giảm được thu hẹp phần nào về cuối phiên. Nhà đầu tư nước ngoài có phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp, phần nào giảm bớt áp lực cho thị trường.

Khi nhìn diễn biến thanh khoản trên biểu đồ tuần, lực cầu bắt đáy cũng đã có tín hiệu tăm dò tốt ở quanh 2 ngưỡng hỗ trợ 1.030 điểm và 1.000 điểm.

Xét về yếu tố định giá trong trường hợp VN-Index sụt giảm xuống vùng 980 điểm, tương ứng với P/E 10.x về gần mốc thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, chúng tôi cho rằng sẽ xuất hiện lực cầu bắt đáy mạnh hơn đồng thời giá các cổ phiếu trở về vùng hấp dẫn,mở ra cơ hội đầu tư tốt trong chu kỳ mới.

P/E của VN-Index về 10,9x lần

Công ty chứng khoán Mirae Asset:

Thanh khoản của 3 sàn lần lượt là HOSE: 12.874 tỷ đồng, HNX: 1.178 tỷ đồng, UPCOM: 520 tỷ đồng.

Điểm sáng duy nhất phiên hôm nay, khối ngoại tiếp tục mua ròng với giá trị hơn 159 tỷ đồng, tập trung mua ở các mã: VIC (65,5 tỷ đồng), DGC (49 tỷ đồng), VNM (47 tỷ đồng), MSN (42 tỷ đồng), … Ngược lại, bán ở các mã: NVL (-54,5 tỷ đồng), VND (-36,6 tỷ đồng), STB (-26,6 tỷ đồng),…

Với diễn biến giảm điểm mạnh của phiên hôm nay, điểm số kỹ thuật của chúng tôi giảm từ mức -6 điểm xuống mức -7 điểm giữ nguyên trạng thái tiêu cực.

Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 10.9x.

Nguồn: http://www.baogiaothong.vn/nhan-dinh-thi-truong-chung-khoan-ngay-1210-thi-truong-lao-xuong-day-2021-d569083.html