Thay đổi lớn trong bộ máy HĐQT, Nhựa An Phát Xanh chuẩn bị cho bước đi chiến lược

Tân Chủ tịch Nhựa An Phát Xanh Nguyễn Lê Thăng Long

Theo AAA, sự thay đổi trong bộ máy nhân sự là bàn đạp chuẩn bị cho bước chuyển đổi chiển lược của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Lê Thăng Long tốt nghiệp Tiến sĩ trường Ecole Polytechnique, Pháp. Hữu duyên đã đưa ông đến với Tập đoàn An Phát Holdings (APH) với vị trí đầu tiên là Trợ lý Tổng Giám đốc. Đến nay, sau gần 5 năm gắn bó, trải qua nhiều vị trí và ghi nhiều dấu ấn tại APH, ngày 21/06/2022 Long, ông đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhựa An Phát Xanh – thành viên của An Phát Holdings.

Khát vọng đưa AAA vươn xa

Chiến lược chuyển đổi sang dòng sản phẩm xanh của AAA thực tế đã manh nha từ những năm 2013 khi ngành công nghiệp nhựa thế giới bước vào cuộc cách mạng xanh trong công nghiệp. AAA cũng đã nhanh chóng tiếp cận công nghệ mới này, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để sản xuất và xuất khẩu những sản phẩm xanh sang châu Âu. Đến năm 2017, AAA đã trở thành đơn vị tiên phong xuất khẩu túi nhựa phân hủy sinh học hàng đầu vào châu Âu và trở thành một trong những thành viên đầu tiên của châu Á tại Hiệp hội Nhựa Sinh Học châu Âu (EUBP), hiệp hội lớn nhất thế giới về nhựa sinh học.

Năm 2019 đánh dấu mốc quan trọng khi Tập đoàn An Phát Holdings thành công trong thương vụ đầu tư với một đối tác Hàn Quốc, sở hữu nhà máy sản xuất PBAT tại Hàn Quốc và chuyển giao công nghệ sản xuất này về Việt Nam. Bước đi này giúp An Phát Holdings trở thành một trong hiếm những công ty có khả năng sản xuất và xuất khẩu nhựa sinh học PBAT trên toàn thế giới.

Năm 2022 đánh dấu bước tiến trong chiến lược phát triển xanh của APH khi động thổ nhà máy sản xuất chất dẻo phân huỷ sinh học PBAT lớn hàng đầu Đông Nam Á tại Hải Phòng. Dự kiến khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đáp ứng nhu cầu nguyên liệu sản xuất cho AAA với sản lượng 30.000 tấn nguyên liệu nhựa phân hủy sinh học PBAT mỗi năm. Từ đó, AAA sẽ làm chủ công nghệ, làm chủ sản xuất với chuỗi khép kín và có tệp khách hàng vừa mua sản phẩm vừa mua nguyên liệu.

Trong chiến lược dài hạn, tân Chủ tịch AAA kỳ vọng sẽ đưa AAA hiện thực hoá mục tiêu thay đổi vị thế trên trường quốc tế từ nhà gia công trở thành nhà cung cấp nguyên liệu nhựa sinh học trong Top 10 thế giới.

Khi được hỏi những rủi ro nào mà Chủ tịch AAA xác định sẽ phải đối mặt trong thời gian tới, ông Nguyễn Lê Thăng Long cho rằng, chúng ta đang sống trong một thời kỳ có nhiều biến động và khủng hoảng, với doanh nghiệp sản xuất đó là rủi ro khi nhu cầu tiêu dùng giảm, cầu thấp hơn cung. Đối diện với điều đó, ông cho biết tập trung vào chuyển đổi số, kiểm soát thị trường thông qua các góc nhìn đa chiều của những giải pháp kinh doanh thông minh (Business Intelligent), theo dõi sát sao các chính sách của các quốc gia và nghiên cứu để phát triển các sản phẩm phù hợp là giải pháp tối ưu.    

AAA đặt mục tiêu trở thành Top 10 nhà cung cấp nguyên liệu xanh trên thế giới

Rủi ro thứ hai là hệ thống sản xuất không khớp với kế hoạch kinh doanh. Để rủi ro không xảy ra, tức để hệ thống sản xuất khớp với kế hoạch kinh doanh, vị Chủ tịch AAA đã sớm có những hành động cụ thể.

Hệ thống sản xuất của An Phát Holdings đã được tối ưu hoá với 20 năm kinh nghiệm, đã trở thành nhà cung cấp số một thị trường Đông Nam Á. Nhưng câu chuyện của tương lai là 30.000 tấn hạt nhựa/năm, làm sao để tiêu thụ hết, giải bài toán này, Chủ tịch AAA Nguyễn Lê Thăng Long cho biết: “Phải có các bước chuyển đổi về công nghệ để thực hiện điều đó. Khi chuyển đổi, phải kinh doanh được sản phẩm đó. Đây là điều mà AAA phải đối diện, cần chuyển đổi nhanh hơn. Khi chuyển đổi phải chịu sự chen lấn, nhưng là điều phải làm. Công nghệ mới, con người mới, cách kinh doanh mới sẽ giúp AAA giải quyết mục tiêu 30.000 tấn/năm”.

Tại Việt Nam, định hướng đến năm 2030 sẽ không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Khi đó, cơ hội sẽ rộng mở cho những doanh nghiệp sản xuất nhựa thân thiện môi trường như AAA. Chủ tịch AAA cho biết nếu Việt Nam cấm sử dụng nhựa một lần thì có khoảng 300 nghìn tấn sản phẩm nhựa dùng một lần bị cấm, sẽ lấy sản phẩm gì thay thế là một vấn đề. Như túi rác, không thể sử dụng túi giấy thay thế mà giải pháp chỉ có thể là túi phân huỷ sinh học hoàn toàn, thân thiện với môi trường, sản phẩm này đã được chứng minh tại thị trường châu Âu. Do đó, AAA đặt mình vào vị thế sẽ phải cung cấp ít nhất 50% nguyên liệu cho thị trường. Các đơn vị khác nếu muốn vào Việt Nam khi đó sẽ phải cạnh tranh với AAA, lại bị chặn bởi sáng chế và phải xây dựng nhà máy. Như vậy, AAA đang rộng đà tăng trưởng và hoàn toàn có thể chiếm lĩnh vị thế độc tôn trên thị trường nguyên liệu nhựa sinh học.

Theo Chủ tịch AAA, mục tiêu dài hạn trong 10 năm tới AAA xác định có thể cung cấp 100.000 đến 200.000 tấn nhựa sinh học cho thị trường Việt Nam và các thị trường lân cận khác. Con đường ấy như thế nào, AAA đi một mình hay đi cùng người khổng lồ hay cùng một đối tác cùng đẳng cấp là điều cần trăn trở để đáp ứng nhu cầu ngành đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

Lãnh đạo như "cục nam châm" hút người tài về phát triển

Bên cạnh khả năng hoạch định con đường chiến lược, ông Nguyễn Lê Thăng Long còn gây ấn tượng với cách dùng người, tin vào đội ngũ nhân sự trẻ và giao quyền cho người trẻ như cách của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phạm Ánh Dương và ông coi đây là bài học lớn của cuộc đời mình.

“Một Chủ tịch tốt là một cục nam châm hút nhân tài mới, thu hút họ đồng lòng cùng lãnh đạo phát triển công ty”, ông Long nhấn mạnh.

AAA từ một nhà gia công phát triển thành nhà cung cấp nguyên liệu, cái thiếu nhất của ông khi ở vị trí Chủ tịch HĐQT mà ông tự nhận ông là người đến sau, để thấm nhuần văn hoá doanh nghiệp cần thời gian. AAA có được như ngày hôm nay nhờ cái gốc là văn hoá 9G, mọi hoạt động không phải vì mục tiêu hay lợi ích cá nhân mà đó là lợi ích của gia đình, muốn làm tốt cho tất cả mọi thành viên trong gia đình. Văn hoá ấy đã giúp AAA, APH tạo nên những con người đột phá trong thời gian qua.

“An Phát Holdings là một tập đoàn Việt Nam vươn lên quy mô tập đoàn quốc tế, từ những người thuần gia đình hoà nhập phát triển trên thị trường quốc tế nhưng vẫn giữ được gốc gia đình đó là điều trăn trở. Thấu hiểu được gốc, biến đó trở thành một tập đoàn quốc tế, đó là vai trò của người Chủ tịch. Mình như cục nam châm, có sức hút để hút người tài về làm cùng mình, làm được những điều là vĩ đại”, ông Nguyễn Lê Thăng Long cho hay.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhựa sinh học, ông Nguyễn Lê Thăng Long được kỳ vọng sẽ đưa AAA vào giai đoạn phát triển mới, phát triển mạnh các dòng sản phẩm sinh học thân thiện môi trường với biên lợi nhuận cao hơn, qua đó hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi xanh, giúp AAA, APH tăng trưởng bền vững.

Nguồn: https://baodautu.vn/thay-doi-lon-trong-bo-may-hdqt-nhua-an-phat-xanh-chuan-bi-cho-buoc-di-chien-luoc-d168412.html