Thay vì mơ thành kỳ lân, tại sao bạn nên chọn 'Microstartup'?

Chúng ta thường thấy báo đài đưa tin về một công ty khởi nghiệp quy mô lớn nào đó vừa được tài trợ hàng triệu USD hoặc một công ty khởi nghiệp quy mô vừa vừa được một gã khổng lồ công nghệ mua lại với giá hàng tỷ USD... Những công ty khởi nghiệp này bề ngoài có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế, nó đòi hỏi một lượng lớn về vốn và nhân lực để có thể phát triển đến giai đoạn sinh lời.

Và thật không may, hầu hết các công ty khởi nghiệp đều rất khó để có thể đạt tới quy mô đó. Nhưng nhiều doanh nhân lại hướng tới những định giá khổng lồ này như một trong những mục tiêu cuối cùng của họ.

Gần đây, tôi có nói chuyện với một người bạn đang điều hành một công ty Marketing và cô ấy nói rằng mình đã gặp rất nhiều vấn đề khi làm việc với một khách hàng, một người mới khởi nghiệp được cấp vốn giai đoạn đầu. Vấn đề là khách hàng của cô ấy muốn 'mở rộng quy mô công ty càng nhanh càng tốt' và ‘đốt’ rất nhiều tiền vào việc quảng cáo với mong muốn có thể phát triển và nhận được mức định giá cao hơn trong vòng tiếp theo.

Theo lời của cô ấy, 'họ muốn nhanh chóng trở thành một kỳ lân'. Ngay khi nghe được điều này, tôi đã rất ngạc nhiên. Bởi đây là những người sáng lập nghĩ rằng cách duy nhất để điều hành một công ty khởi nghiệp thành công là tiếp tục gọi vốn cho đến khi công ty đạt giá trị hơn một tỷ USD.

Tất nhiên, trên thực tế có rất nhiều cách khác để phát triển các công ty khởi nghiệp. Và một trong những cách đó là nghĩ về nó là như một "microstartup".

Vậy Microstartup là gì?

Hiện nay, chưa có một định nghĩa nào có thể gọi tên chính xác "microstartup". Nhưng chúng thường có một số thuộc tính như sau:

1. Thường được điều hành bởi tối đa từ 1 đến 5 người

2. Chỉ yêu cầu một số vốn nhỏ để bắt đầu

3. Thông thường, mục tiêu là có thể tạo ra một số loại doanh thu

Điều thú vị về microstartup so với các công ty khởi nghiệp điển hình khác là ý định kiếm tiền. Doanh thu có thể không phải là mục tiêu của một số công ty khởi nghiệp (đặc biệt là những công ty làm việc trong các lĩnh vực đổi mới, công nghệ,...), nhưng đây lại là mục tiêu quan trọng của một công ty microstartup.

Dưới đây là 2 doanh nhân thực hiện mô hình khởi nghiệp này mà tôi thật sự yêu thích

Thay vì mơ thành kỳ lân, tại sao bạn nên chọn Microstartup? - Ảnh 1.
 

 

Thay vì mơ thành kỳ lân, tại sao bạn nên chọn Microstartup? - Ảnh 2.
 

Điều tuyệt vời là họ đã thực hiện những ý tưởng vô cùng đơn giản nhưng lại rất hiệu quả và mang lại một nguồn thu nhập ‘khổng lồ’.

Hãy tìm cách để giải quyết những vấn đề mà bạn, bạn bè, người thân hoặc bất kỳ ai xung quanh bạn gặp phải

Mục tiêu của bạn là phải tìm ra những giải pháp hoặc sản phẩm mà mọi người sẵn sàng bỏ tiền ra để mua nó. Nếu bạn xem các sản phẩm được đăng tải trên Twitter của hai doanh nhân kể trên, bạn sẽ thấy những gì mà họ làm không quá to tát, không thể thay đổi thế giới, nhưng nó rất thực tế, có thể giải quyết những vấn đề khó chịu của mọi người và khiến họ sẵn sàng chi tiền.

Hãy cố gắng tạo ra nguồn thu nhập bằng cách giải quyết các vấn đề một cách độc đáo và hiệu quả. Chúng sẽ góp phần giúp bạn mở rộng phạm vi, đa dạng hóa sản phẩm trong danh mục đầu tư của mình.

Còn về cách phát triển?

Tất nhiên, không phải tất cả các công ty microstartup đều có thể tạo ra doanh thu định kỳ đều đặn cho các doanh nhân. Một số trong số này có thể bị các công ty lớn mua lại trước khi họ có thể mở rộng quy mô.

Mặc dù không chính thức là một microstartup, nhưng Wordle đã được New York Times mua với giá hơn 1 triệu USD. Dù đây không phải là mục tiêu sau cùng, nhưng với tốc độ và quy mô phát triển như vậy, nó đã đủ điều kiện để được mua lại với mức giá này.

Những gã khổng lồ công nghệ lớn hơn cũng đã mua lại các công ty khác như Vine, Luma (Vine của Twitter và Luma của Instagram trước khi được Facebook mua lại).

Cả hai công ty này đều được mua lại ngay trong năm đầu tiên hoạt động. Mặc dù kiếm tiền có thể là mục tiêu của một số công ty microstartup, nhưng việc mở rộng quy mô và nâng cao tốc độ phát triển cũng là một cách khác để được chú ý và mua lại với mức giá cao hơn.

Và tất nhiên, việc được mua lại có thể là một trong những chiến lược tốt để xây dựng một microstartup. Nhưng một lựa chọn an toàn hơn vẫn luôn là theo đuổi, phát triển một sản phẩm nào đó có thể mang lại cho bạn doanh thu định kỳ ổn định.

Đã đến lúc bạn tìm ra vấn đề phù hợp để khai thác

Có rất nhiều vấn đề xảy ra xung quanh chúng ta mỗi ngày. Và mỗi người đều có cho mình những cách giải quyết khác nhau.

Cá nhân tôi có thể kể ra hàng đống vấn đề mà tôi gặp phải hàng ngày mà tôi sẵn sàng chi ra một chút tiền để giảm bớt những rắc rối.

Vì vậy, tại sao bạn không bắt đầu tìm hiểu về thế giới xung quanh, khám phá xem bản thân có thể làm được những gì với kiến ​​thức và kỹ năng hiện có. Hãy nhớ đừng làm phức tạp hóa vấn đề. Hãy tư duy một cách đơn giản và kiên trì giải quyết những vấn đề mà mọi người sẵn sàng bỏ tiền ra để mua nó.

https://cafebiz.vn/thay-vi-mo-thanh-ky-lan-tai-sao-ban-nen-chon-microstartup-20220331213443604.chn

Mộc Dương

Theo MD

Nguồn: https://cafebiz.vn/thay-vi-mo-thanh-ky-lan-tai-sao-ban-nen-chon-microstartup-20220331213443604.chn