Tiếp nhận Cổng thông tin cơ sở dữ liệu thương mại từ Vương quốc Anh

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi lễ tiếp nhận Cổng thông tin cơ sở dữ liệu thương mại cho Việt Nam từ Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi lễ tiếp nhận Cổng thông tin cơ sở dữ liệu thương mại cho Việt Nam từ Vương quốc Anh.

Việt Nam vừa tiếp nhận Cổng thông tin cơ sở dữ liệu thương mại từ Vương quốc Anh.

Dự án xây dựng Cổng thông tin Cơ sở dữ liệu thương mại Việt Nam (VNTR) được Chính phủ Anh hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam xây dựng từ năm 2020 theo Ý định thư ký kết giữa đại diện Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại Vương quốc Anh, nhằm thực hiện cam kết của các nước thành viên ASEAN về tăng cường minh bạch hóa chính sách, tạo thuận lợi hóa thương mại trong khu vực.

Đây là cổng thông tin trực tuyến, miễn phí, cung cấp các thông tin cập nhật bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh về các nội dung chính như biểu cam kết thuế quan trong các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia trong khuôn khổ ASEAN; thuế suất MFN, thuế suất ưu đãi trong các FTA này; quy tắc xuất xứ; các biện pháp phi thuế, các văn bản pháp quy về thương mại; quy định và thủ tục thông quan; thông tin về các phán quyết hành chính thuộc lĩnh vực thương mại liên quan đến hợp tác kinh tế ASEAN...

Cổng thông tin này sẽ được kết nối với Cổng thông tin thương mại chung của ASEAN và các Cổng thông tin thương mại của 9 nước thành viên khác, tạo điều kiện thuận lợi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam và các nước thành viên có thể nhanh chóng tiếp cận, khai thác các thông tin về các cam kết và chính sách thương mại của Việt Nam một cách chính thống, tin cậy, qua đó giúp tiết giảm chi phí và thời gian tìm kiếm thông tin, giảm chi phí kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Cổng thông tin Cơ sở dữ liệu thương mại Việt Nam được hoàn thiện với đầy đủ chức năng giúp các doanh nghiệp tuân thủ luật pháp và quy định hiện hành về thương mại, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về các diễn biến và cơ hội mới liên quan đến thương mại.

Bên cạnh đó còn giúp Việt Nam hội nhập toàn diện vào cộng đồng kinh tế quốc tế; khẳng định vị thế của Việt Nam như một đối tác hàng đầu trong các thỏa thuận thương mại tự do; đáp ứng các cam kết về thương mại của Việt Nam với tư cách là thành viên của ASEAN; hỗ trợ những nỗ lực tăng cường hoạt động thương mại hai chiều của Việt Nam, giúp các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình sở hữu, quy mô và ngành nghề có thể tiếp cận thông tin thương mại để phát triển và lớn mạnh. 

Việc xây dựng và hoàn thành đưa Cổng thông tin Cơ sở dữ liệu thương mại Việt Nam vào khai thác, sử dụng là sự kiện quan trọng, khẳng định sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc minh bạch hóa các cam kết, chính sách thương mại của mình nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong xây dựng chiến lược kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng tham gia vào các chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Nguồn: https://baodautu.vn/tiep-nhan-cong-thong-tin-co-so-du-lieu-thuong-mai-tu-vuong-quoc-anh-d169641.html