Công ty của Chủ tịch VNDirect cùng góp 60 triệu USD vào Quỹ đầu tư khởi nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đang tiếp tục sôi động, thu hút lượng lớn vốn đầu tư.

Năm 2021, Việt Nam ghi nhận tổng vốn đầu tư mạo hiểm lên tới 2,48 tỷ USD (theo báo cáo của DealstreetAsia), gấp gần 24 lần so với số liệu năm 2016 (105 triệu USD). 

Con số này được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục tăng cao trong những năm tới. 

Báo cáo năm 2021 của Bain & Company dự đoán Việt Nam sẽ là quốc gia có tốc độ phát triển nền kinh tế Internet nhanh nhất Đông Nam Á tính tới năm 2030 (đạt tăng trưởng quy mô thị trường gấp 11 lần hiện tại). 

Tiềm năng này mở ra cơ hội lớn thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư vào startup Việt, với tổng cộng 108 quỹ trong năm 2020 (gấp 3 lần so với 2016). 

ThinkZone Ventures cho rằng, đa phần các quỹ đầu tư này đến từ nước ngoài hoặc từ vốn ngoại nên nguồn lực hỗ trợ startup ở thị trường Việt Nam còn hạn chế. 

.
Bà Phạm Minh Hương, cổ đông sáng lập IPA Investments kiêm Chủ tịch HĐQT VNDirect cùng đại diện Phú Thái Holdings, Stavian Group tham gia rót vốn vào Quỹ ThinkZone II (Nguồn: ThinkZone).

Không chỉ tài chính, startup còn cần hỗ trợ rất nhiều từ một hệ sinh thái như kiến thức, kinh nghiệm hay kênh phân phối, tiếp cận khách hàng, pháp lý...

Đây được cho là thế mạnh mà các nhà đầu tư từ Việt Nam có thể mang lại.

Xuất phát từ nhu cầu này, ThinkZone Ventures đã ra mắt Quỹ ThinkZone II sau khi huy động nguồn lực từ các tập đoàn, doanh nhân tại Việt Nam như IPA Investments Corporation, Phú Thái Holdings, Stavian Group,…

Quỹ này thường chọn đầu tư vào các startup công nghệ trong giai đoạn từ ươm mầm (Pre-Seed) tới series A (tối đa 3 triệu USD/ startup) đang hoạt động trong các lĩnh vực như công nghệ tài chính, công nghệ giáo dục,… 

.
Đội ngũ sáng lập, vận hành ThinkZone (Nguồn: TZ).

“Tôi và ThinkZone luôn mong muốn có thể góp sức, tạo ra bệ phóng cho những nhà sáng lập có tâm, tầm và khát khao kiến tạo giá trị tích cực cho xã hội. Với Fund II, ThinkZone đang có nhiều nguồn lực hơn bao giờ hết để hiện thực hóa điều đó”, ông Bùi Thành Đô, giám đốc điều hành ThinkZone Ventures chia sẻ.

Là một trong các doanh nghiệp nội địa tham gia góp vốn vào Quỹ ThinkZone II, bà Phạm Minh Hương, cổ đông sáng lập IPA Investments kiêm Chủ tịch HĐQT VNDirect cho rằng, với lượng vốn đầu tiên mà IPA dành cho đầu tư khởi nghiệp thì ThinkZone chính là “nơi mà chúng tôi tin tưởng chọn mặt gửi vàng”.

Nguồn: https://baodautu.vn/cong-ty-cua-chu-tich-vndirect-cung-gop-60-trieu-usd-vao-quy-dau-tu-khoi-nghiep-d161064.html