Gây quỹ trao tặng khung cửi dệt vải giúp phụ nữ vùng cao ổn định sản xuất và đời sống

Những người phụ nữ làng nghề dệt vải cần cù, chịu khó với đôi tay tỉ mỉ, khéo léo luôn mang trong mình tình yêu với những nguyên liệu tự nhiên để tạo nên những sản phẩm thủ công truyền thống in đậm dấu ấn văn hoá và tình yêu dành cho nghề dệt vải vốn đã gắn bó từ lâu đời qua nhiều thế hệ từ các mẹ, các bà truyền lại.

Những sản phẩm thủ công đầu tư nhiều thời gian, tâm huyết và công sức được ra đời bên chiếc khung cửi kẽo cà kẽo kẹt ngày đêm, dưới bàn tay tỉ mẩn xe sợi, luồn chỉ, mang theo ước mong về một cuộc sống ấm no đủ đầy và hy vọng lưu giữ làng nghề truyền thống của cha ông để lại.

Với tất cả sự đam mê và lòng yêu nghề, các bà, các mẹ, các chị xứng đáng có nhiều hơn cơ hội phát triển kỹ năng cũng như làng nghề mà họ dành cả cuộc đời để cống hiến. 

Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết ở các địa phương, cơ sở vật chất và phương tiện làm việc của họ chưa được thật sự đầu tư, nguyên nhân bởi sự thiếu hụt về kinh tế, tài chính dẫn đến sự tụt hậu về kỹ thuật, dụng cụ sản xuất. 

Những khung cửi, khung quay sợi cũ kĩ in hằn dấu vết của thời gian là minh chứng cho sự cần thay đổi phương tiện và công cụ làm việc để cải tiến chất lượng sản phẩm cũng như giảm bớt gánh nặng lao động cho chị em.

Dệt màu hy vọng cho phụ nữ vùng cao

Empower Women Asia là dự án phi chính phủ trực thuộc tổ chức KIBV - Keep It Beautiful Vietnam với mục tiêu giúp đỡ các chị em dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các làng nghề dệt thủ công ở Việt Nam có cơ hội nâng cao tay nghề, phát triển giá trị bản thân cũng như cải thiện đời sống vật chất. 

Năm 2021, dự án đã tổ chức thành công hai chương trình gây quỹ "Chắp cánh những ước mơ bên khung cửi" "Dệt màu hy vọng". Chương trình gây quỹ "Dệt cửi thêu mây" năm 2022 được phát động với mục đích thêu dệt ước mơ, hạnh phúc, lan tỏa tình yêu thương từ cộng đồng tới các chị em dân tộc vùng cao.

Gây quỹ trao tặng khung cửi dệt vải giúp phụ nữ vùng cao ổn định sản xuất và đời sống  - Ảnh 1.

Chương trình gây quỹ "Dệt cửi thêu mây" năm 2022 được phát động trong tháng 10 và 11

Mục tiêu chính của chương trình gây quỹ "Dệt cửi thêu mây" mà dự án Empower Women Asia hướng tới là kêu gọi sự giúp đỡ, đầu tư, ủng hộ từ các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp với mong muốn có thêm những chiếc khung cửi dệt vải giúp cho chị em ổn định sản xuất và đời sống. 

Ngoài ra, dự án cũng không ngừng nỗ lực trong mục tiêu thúc đẩy kết nối giữa các doanh nghiệp, nhãn hàng thời trang trong và ngoài nước với các làng nghề dệt truyền thống, tạo điều kiện cho ngành thời trang bền vững Việt Nam có cơ hội phát triển thông qua việc tận dụng tiềm năng của làng dệt truyền thống với vai trò nguồn cung ứng bền vững, cho ra những sản phẩm thời trang bền vững, chất lượng cao.

Gây quỹ trao tặng khung cửi dệt vải giúp phụ nữ vùng cao ổn định sản xuất và đời sống  - Ảnh 2.

Một số sản phẩm dành để gây quỹ

Đồng hành cùng chương trình, anh Doãn Hùng - founder Comay Craft đã có những chia sẻ "Comay Craft rất cám ơn Empower Women Asia đã xây dựng chương trình dự án hữu ích và thiết thực để hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiếu số có dụng cụ dệt vải tạo ra sinh kế bền vững và phát triển văn hóa truyền thống của địa phương. Là một thương hiệu thời trang bền vững, Comay cũng mong muốn góp một phần nhỏ nào đó trong những dự án hỗ trợ cộng đồng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, đồng hành và truyền cảm hứng đến các thương hiệu thời trang khác cùng chung tay tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ nhau phát triển nghành nghề, thiết kế mới hướng dẫn các nghệ nhân nữ tại nhiều làng nghề tạo thêm nhiều những sản phẩm độc đáo mà vẫn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam."

Chương trình gây quỹ của Empower Women Asia sẽ vẫn được tiếp nối dưới hình thức liên kết cùng các doanh nghiệp có chung tầm nhìn để cùng nhau phát động phong trào trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trách nhiệm xã hội, sự chung tay cùng mang lại các giá trị phát triển bền vững. 

Empower Women Asia hy vọng những nỗ lực từ nhiều phía trong việc hỗ trợ các chị em phụ nữ ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm tới việc quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm sẽ nhận được sự quan tâm từ cộng đồng để mỗi tấm vải dệt ra từ bàn tay của các chị em phụ nữ, từ các bà, các mẹ, các chị ở khắp nẻo vùng cao sẽ chắp cánh ước mơ cho một tương lai tốt đẹp hơn. Đại diện Empower Women Asia chia sẻ.

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/gay-quy-trao-tang-khung-cui-det-vai-giup-phu-nu-vung-cao-on-dinh-san-xuat-va-doi-song-20221116180925508.htm