Ngày 6-11, tỉ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 24.064 đồng/USD, giảm 20 đồng/USD so với cuối tuần và giảm khoảng gần 50 điểm so với mức đỉnh hồi tháng 10.

Giá USD được các ngân hàng thương mại cũng đi xuống. Vietcombank niêm yết giá USD quanh 24.230 đồng/USD mua vào, 24.570 đồng/USD bán ra, giảm tới 100 đồng/USD so với hôm qua.

Eximbank, Sacombank cùng giao dịch USD mua vào 24.240 đồng/USD, bán ra 24.550 đồng/USD. Các mức giá này đã rất mạnh so với hồi tháng 10 khi đồng USD vượt xa vùng 25.000 đồng.

Giá USD ngân hàng giảm mạnh - Ảnh 1.

Giá USD ngân hàng hạ nhiệt

Tỉ giá trung tâm và giá USD trong ngân hàng hạ nhiệt sau khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản tại kỳ vọng chính sách tháng 11. Chỉ số đồng USD (DXY) có dấu hiệu đạt đỉnh và đang giảm mạnh xuống còn hơn 105 điểm đến sáng nay.

Tuy vậy, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận Vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty chứng khoán VNDIRECT, nhận định tỉ giá vẫn đang có những yếu tố rủi ro như đà tăng của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt rõ nét, áp lực lạm phát trong nước quay trở lại trong quý IV và nhu cầu nhập khẩu gia tăng trở lại khi sản xuất phục hồi. 

Dù vậy, chuyên gia của VNDIRECT đánh giá rủi ro từ lạm phát và nhập khẩu là không lớn trong bối cảnh tổng cầu của nền kinh tế còn yếu và các doanh nghiệp xuất khẩu đã chủ động chuẩn bị nguồn ngoại tệ nhằm đáp ứng nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị (từ chính nguồn ngoại tệ thu được từ xuất khẩu).

Trong bài phát biểu gần nhất, Chủ tịch FED Jerome Powell phát đi tín hiệu ngừng tăng lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới. Thị trường hiện cũng đang nghiêng về kịch bản FED dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12 tới (tỉ lệ 80%). Việc tạm ngừng tăng lãi suất điều hành của FED sẽ giúp giảm bớt áp lực tỉ giá trong giai đoạn cuối năm.

Với thị trường trong nước, các chuyên gia cho rằng tỉ giá sẽ hạ nhiệt trong nửa cuối quý IV. Công ty chứng khoán MBS cho rằng lượng kiều hối dư kiến đạt 14 tỉ USD trong năm nay; vốn FDI giải ngân của Việt Nam đã tăng tháng thứ 4 liên tiếp đạt 15,9 tỉ USD tính đến hết tháng 9-2023… MBS giữ nguyên dự báo tỉ giá VNĐ/USD có thể giao động trong khoảng 24.300 - 24.500 đồng trong những tháng cuối năm.

Ngoài ra, việc VPBank hoàn tất thương vụ bán vốn trị giá 1,5 tỉ USD với đối tác Nhật Bản cũng góp phần bổ sung nguồn cung ngoại tệ.

Thái Phương, Ảnh: Bình An