“Hiến kế” cho du lịch Đà Nẵng hồi phục

Du lịch an toàn

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Huỳnh Thị Phương Lan cho hay, qua cuộc khảo sát trực tuyến khách du lịch nội địađối với điểm đến Đà Nẵng dưới tác động của dịch bệnh COVID-19, Trung tâm đã tổng hợp các đề xuất của du khách trên cả nước thành 5 nhóm giải pháp để Đà Nẵng khôi phục du lịch. Gồm: du lịch an toàn, bảo đảm phòng, chống dịch; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá; xây dựng các sản phẩm du lịch mới lạ; phát triển du lịch bền vững; các chương trình ưu đãi.

Các khách sạn ở Đà Nẵng tuân thủ nghiêm túc việc quét mã QR Code khi đón khách trở lại

Các khách sạn ở Đà Nẵng tuân thủ nghiêm túc việc quét mã QR Code khi đón khách trở lại

Cụ thể, đối với nhóm giải pháp “Du lịch an toàn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch”, các ý kiến đề nghị Đà Nẵng đảm bảo tất cả người lao động du lịch của TP tiêm đủ 2 mũi vaccine; độ phủ vắc xin toàn TP đạt 70%... để tạo tâm lý an toàn cho du khách. Đồng thời công bố danh sách các đơn vị du lịch đáp ứng tiêu chí chứng nhận “Điểm du lịch xanh” cho du khách được biết.

Để tránh tình trạng ùn tắc khi kiểm tra y tế tại sân bay, điểm du lịch…, du khách đề nghị TP Đà Nẵng xem xét ứng dụng công nghệ như nhận diện khuôn mặt và mống mắt để xác minh danh tính, thay cho hệ thống quét vân tay truyền thống. Thống nhất 01 mã QR Code của du khách khi đi du lịch Đà Nẵng. Cùng với đó, nên lắp đặt nhiều camera, đặc biệt là tại các khu, điểm du lịch, nơi công cộng nhằm kiểm soát việc thực hiện đầy đủ quy tắc 5K của người dân và du khách.

Theo đề xuất của du khách, trong giai đoạn đầu mở cửa, Đà Nẵng nên giới hạn số lượng khách tại các địa điểm tham quan tùy theo tình hình thực tế. Ví dụ, tại không gian kín như bảo tàng thì chỉ nên nhận từ 30 - 40 khách/ngày; các điểm không gian mở ngoài trời như suối nước nóng, Công viên Châu Á, bán đảo Sơn Trà… thì dao động ở mức 100 - 200 khách/ngày.

Với tình hình dịch bệnh khó lường, nhiều du khách cho biết họ không muốn vướng vào việc bị phong tỏa, cách ly tại chỗ. Vì vậy TP Đà Nẵng cần có những chủ trương và phương án rõ ràng trong trường hợp có ca nhiễm (như kịch bản ứng xử khi xảy ra dịch bệnh, khách du lịch sẽ cách ly bao lâu, ở đâu, chi phí như thế nào ...). Các cơ sở cung ứng dịch vụ có thể bán kèm các coupon dạng bảo hiểm - chi trả chi phí cách ly của khách du lịch......

Các du khách cũng đề xuất Đà Nẵng cùng Thừa Thiên Huế, Quảng Nam kết nối các tuyến du lịch theo mô hình "bong bóng" du lịch, và từ “bong bóng” này có thể nối với các luồng xanh khác từ các tỉnh thành kiểm soát tốt dịch trên cả nước. Đối với các công ty du lịch nên có test nhanh cho du khách, có thể bao gồm trong giá tour, hỗ trợ toàn phần hoặc 50% cho du khách.

“Theo các du khách, Đà Nẵng cũng cần cung cấp và truyền thông rộng rãi đường dây nóng tại các địa điểm du lịch, khách sạn, băng rôn đường phố để du khách liên hệ phản ánh. Đồng thời khuyến khích du khách thanh toán tiền qua các kênh giao dịch trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt!” - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Huỳnh Thị Phương Lan cho biết.

Tăng cường xúc tiến, quảng bá

Về giải pháp “Tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch”, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho hay, du khách kiến nghị TP công bố minh bạch tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, thông tin rộng rãi quy định đối với du khách khi di du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn bình thường mới. Tổ chức các chương trình xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch mới, sự kiện lớn cùng các gói khuyến mãi đến du khách trong và ngoài nước.

Trong đó, nhiều du khách đề xuất tổ chức đón các đoàn du khách đầu tiên quay lại Đà Nẵng; có thể xem xét tặng voucher là vé ăn tối tại các nhà hàng nổi tiếng cho 1000 du khách đầu tiên để vừa kích cầu du lịch vừa quảng bá ẩm thực Đà Nẵng. Để du khách trong nước và quốc tế không bị lãng quên điểm đến do dịch, du khách đề xuất các địa điểm du lịch nên xây dựng công nghệ kỹ thuật số nhằm quảng bá du lịch của địa phương, các sàn giao dịch, triển lãm trực tuyến…

Du khách cũng đưa ra các đề xuất cụ thể như phát cẩm nang nhỏ hướng dẫn chi tiết điểm tham quan, cách đi đến các điểm tham quan, quán ăn ngon, đặc sản địa phương. Có các TVC quảng cáo các điểm đến mới thú vị, cảnh đẹp… đưa lên các kênh mạng xã hội hay Youtube. Nhằm lan tỏa hình ảnh khách du lịch quay lại Đà Nẵng, nhiều du khách cũng đề xuất TP vận động các khu, điểm du lịch (như Bà Nà Hills, Núi Thần Tài, Asia Park... ) miễn giảm 20 - 50% giá vé cho du lịch chụp hình check in có gắn hashtag #dulichdanang#danang... đăng trên trang cá nhân.

Theo nhiều du khách, tùy đối tượng khách muốn hướng tới, du lịch Đà Nẵng nên mời những người nổi tiếng, KOLs phù hợp đến trải nghiệm và quảng bá du lịch TP. Khi tỷ lệ tiêm phủ vaccine của người dân Đà Nẵng đạt yêu cầu, TP nên xem xét tổ chức các sự kiện, lễ hội đảm bảo an toàn trong dịp Tết dương lịch, âm lịch để phục vụ người dân tại chỗ và thu hút du khách.

Xây dựng các sản phẩm du lịch xanh

Trong nhóm giải pháp “Xây dựng các sản phẩm du lịch mới”, bà Huỳnh Thị Phương Lan cho biết, du khách đề nghị Đà Nẵng phát triển du lịch xanh với việc mở rộng các mô hình trang trại và các tour thực phẩm xanh "Ăn xanh, Uống Xanh, Ngủ Sạch"; mở thêm các tour du lịch đến những địa điểm còn hoang sơ vì sẽ hạn chế đông người nhưng lại mới lạ.

Cùng với đề xuất Đà Nẵng cần đầu tư thêm các điểm check in, các biểu tượng/tượng/cổng chào mang đặc điểm/nét nghệ thuật riêng để chào đón du khách quay lại TP, nhiều ý kiến cũng cho rằng du lịch Đà Nẵng nên tổ chức cuộc thi về sản phẩm quà lưu niệm đặc trưng của Đà Nẵng nhằm tìm kiếm ý tưởng, phát triển ý tưởng, thu hút chi tiêu của du khách.

Đáng chú ý, nhiều ý kiến đề xuất Đà Nẵng xây dựng tour trải nghiệm ẩm thực mà trong đó du khách tham gia chế biến các món ăn đặc sản ngay tại chỗ, nhằm níu chân du khách ở lại với địa điểm du lịch nhiều hơn, đồng thời hạn chế lịch trình di chuyển của du khách để giảm khả năng lây bệnh. Đồng thời mở rộng dịch vụ ăn uống ngoài trời, lập sàn giao dịch tổng hợp các cửa hàng ăn uống nổi tiếng của Đà Nẵng để thay vì tụ tập ăn uống đông người thi du khách có thể lên sàn chọn đồ ăn và được giao tới địa điểm đang lưu trú.

Xây dựng thêm các tour đặc biệt gắn liền với lịch sử, văn hóa, thiên nhiên như Hải Vân Quan, Thành Điện Hải, Làng chài Nam Ô, Bánh tráng Túy Loan…; đa dạng các hoạt động giải trí về đêm như đầu tư và nâng cấp thêm cho khu chợ đêm Sơn Trà; xây dựng các tụ điểm ca nhạc tại các nơi công cộng; xây dựng hệ thống nhạc nước - âm thanh - ánh sáng trên sông Hàn... cũng là các đề xuất của du khách để Đà Nẵng xây dựng thêm các sản phẩm du lịch mới.

Phát triển du lịch bền vững

Trong nhóm giải pháp “Phát triển du lịch bền vững”, nhiều ý kiến đề nghị du lịch Đà Nẵng cần chuẩn bị nguồn lực lao động du lịch, trong đó có giải pháp giải quyết đầu ra cho sinh viên các trường du lịch tốt nghiệp từ 2020. Đồng tời tăng cường đào tạo đội ngũ du lịch hiện nay đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.

Du khách cũng đề nghị TP Đà Nẵng nên chú trọng yếu tố thiên nhiên, tránh xây dựng quá nhiều công trình cao tầng sát biển hoặc phá rừng làm du lịch… Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách phù hợp, nhất là về tài chính, tiền tệ, an sinh xã hội để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19.

“Đặc biệt, nhiều ý kiến của du khách kiến nghị đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý rác thải ven vịnh Đà Nẵng và bờ biển Sơn Trà - Non Nước. Bên cạnh đó, cần có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt rừng cấm Sơn Trà và khu bảo tồn thiên nhiên, tăng diện tích cây xanh trong nội thành”, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Huỳnh Thị Phương Lan cho biết.

Không nên giảm giá sâu

Về “Các chương trình ưu đãi”, nhiều ý kiến cho rằng, cần có các chương trình khuyến mãi hoặc trợ giá của chính quyền TP Đà Nẵng để tạo thêm sức thu hút du khách trở lại, tạo lại thói quen du lịch cho du khách mà không phải quá sợ hãi dịch bệnh. Đồng thời các đơn vị lưu trú du lịch cần có chính sách giá phòng kích cầu phù hợp (giảm giá cho khách đoàn, giảm giá ngày thấp điểm, hoặc tặng thêm dịch vụ, tặng đêm/phòng…) cùng với tổ chức các chương trình, sự kiện để thu hút khách.

Bà Huỳnh Thị Phương Lan cho biết, nhiều du khách khuyến nghị du lịch Đà Nẵng nên tổ chức các sự kiện du lịch chào mừng du khách thứ 500.000, 1 triệu quay lại TP; tặng voucher cho 1000 du khách đầu tiên đến Đà Nẵng. Ưu đãi giá vé vào khu du lịch cho khách đoàn; tặng quà lưu niệm nhỏ cho du khách vào TP, phát tại khách sạn – homestay; phối hợp các hãng hàng không có gói khuyến mãi đối với các chặng bay đến Đà Nẵng.

“Tuy nhiên nhiều ý kiến của du khách cho rằng các chương trình khuyến mãi nên nhẹ nhàng, không nên giảm sâu, bởi sẽ kéo theo hệ lụy là du khách ồ ạt tập trung một chỗ, dẫn đến tình trạng quản lý dịch bệnh không hiệu quả”, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Huỳnh Thị Phương Lan cho hay.

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/-hien-ke-cho-du-lich-da-nang-hoi-phuc/20211116082951529