Mô hình CSV: Điểm tựa cho doanh nghiệp trong mọi hoàn cảnh

Vươn ra mạnh mẽ hơn từ cơn bão Covid-19 nhờ mô hình CSV

Xuất phát từ mong muốn ban đầu là thông qua các nền tảng dịch vụ gọi xe 2 bánh để tạo ra sinh kế, đem lại thu nhập tốt hơn cho những người lao động phổ thông tại các thành phố nơi xe máy là phương tiện giao thông phổ biến, trong suốt quá trình hình thành và phát triển Gojek luôn giữ vững sứ mệnh “Tạo ra giá trị chia sẻ” (CSV) để từ đó tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng.

Trong mỗi quyết định và chiến lược kinh doanh của Gojek, bài toán đặt ra là cần phải kết hợp giữa phát triển kinh doanh với việc tạo ra giá trị chia sẻ cho các thành viên trong hệ sinh thái. Mỗi sản phẩm, dịch vụ khi Gojek đưa ra mắt đều sử dụng công nghệ để giải quyết nhu cầu thực tiễn của người dùng, đồng thời tạo ra nguồn thu nhập và các cơ hội cuộc sống tốt hơn cho các đối tác, để rồi họ lại tiếp tục lan toả và nhân rộng giá trị với các cộng đồng rộng lớn hơn, song song với việc đóng góp vào phát triển nền kinh tế.

Mô hình CSV là ngọn hải đăng dẫn đường giúp Gojek không chỉ chèo lái tài tình qua cơn bão Covid-19, liên tục ra mắt các sản phẩm, tính năng mới, mà còn đưa ra hàng loạt sáng kiến mang lại giá trị cho cộng đồng trong thời gian vừa qua.

Trong thời kỳ cao điểm của dịch bệnh, Gojek là hãng gọi xe công nghệ đưa ra chương trình hỗ trợ đối tác tài xế bằng tiền mặt lớn nhất với tổng trị giá 4,15 tỷ đồng. Gojek cũng đi đầu trong việc chủ động đăng ký và triển khai tiêm vắc-xin thành công cho hàng nghìn đối tác tài xế, giúp các tài xế có thêm “tấm khiên” bảo vệ vững chắc, yên tâm hoạt động để mưu sinh và góp phần duy trì sự liền mạch của chuỗi cung ứng, đảm bảo nhịp sinh hoạt thường nhật của người dân thành phố trong giai đoạn giãn cách.

Ngoài ra, Gojek cũng tạo ra cơ hội cho nhóm người yếu thế được tiếp cận gần hơn với các giải pháp cải thiện sinh kế trong lĩnh vực ăn uống trên nền tảng số. Chương trình “Để không ai bị bỏ lại phía sau - mùa 2” đã hỗ trợ “số hóa” hàng trăm quán ăn, nhà hàng truyền thống. Rất nhiều chủ nhà hàng là các bà, các dì, các mẹ - những người chưa từng sử dụng điện thoại di động, nay đã được hướng dẫn để khởi nghiệp với gian hàng online trên GoFood để nhận đơn hàng, tiếp cận với khách hàng mới, có thêm thu nhập để trang trải cho bản thân và gia đình.

Chương trình “Để không ai bị bỏ lại phía sau - mùa 2” mở ra cơ hội làm chủ gian hàng online, cải thiện thu nhập và cuộc sống cho các học viên.

Một trong những sáng kiến truyền nhiều cảm hứng nhất của Gojek là “Biệt đội GoCar - Xông pha chống dịch”, được triển khai “thần tốc” chỉ trong 2 tuần vào thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhất tại TP.HCM.

Cũng xuất phát từ câu hỏi “Thành phố đang cần gì?”, Gojek nhận thấy nhu cầu di chuyển an toàn của các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch đang rất cấp thiết, trong khi dịch vụ vận tải gần như đóng băng. Vượt qua rất nhiều thách thức về thời gian và các trở ngại từ quy định giãn cách, những chuyến xe GoCar đưa đón y bác sĩ được Gojek tài trợ miễn phí đã lăn bánh vào tháng 8/2021. Những chuyến xe GoCar thời gian này là sự kết tinh quá trình chuẩn bị ra mắt GoCar trước đó của Gojek nhưng bị trì hoãn do dịch bệnh, cùng với các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn phòng dịch của dòng sản phẩm GoCar Protect.

Bước ra khỏi cơn bão với một phiên bản hoàn hảo nhất từ trước đến nay

Sau khi thành phố bước vào giai đoạn bình thường mới, Gojek nhận thấy người dùng ngày càng đề cao các tiêu chuẩn “an toàn sức khỏe”. Những lo ngại về “rủi ro lây nhiễm” khiến người dân e dè hơn với dịch vụ gọi xe 4 bánh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Gojek quyết định đưa dòng sản phẩm GoCar Protect vào phục vụ rộng rãi người dân tại TP.HCM.

Với các tiêu chuẩn “Chống khuẩn X3”, GoCar Protect mang lại 3 lớp bảo vệ cho người dùng và tài xế trên xe, bao gồm: tất cả các đối tác tài xế đều tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 sau tối thiểu 14 ngày; tất cả xe GoCar Protect đều được trang bị dung dịch khử khuẩn và tấm chắn bảo vệ trong suốt ngăn cách giữa tài xế và hành khách. Và đặc biệt, GoCar cũng là dịch vụ gọi xe ô tô công nghệ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam trang bị đồng bộ máy lọc không khí SHARP, có khả năng vô hiệu hoá tới 99.4% virus trong không khí.

Với những biện pháp an toàn phòng chống dịch được nâng lên mức độ cao nhất từ trước đến nay của GoCar Protect Gojek không chỉ giải quyết nỗi lo lây nhiễm của cả tài xế và khách hàng, mà còn đưa ra chuẩn mực mới về an toàn sức khỏe cho ngành gọi xe công nghệ nói riêng và vận tải công cộng nói chung.

GoCar Protect đã được triển khai rộng rãi ở TP.HCM để phục vụ nhu cầu di chuyển an toàn của người dân vào tháng 11 qua. 

Bên cạnh GoCar, phiên bản hoàn hảo của Gojek cũng được bổ trợ thêm một mảnh ghép “thanh toán thẻ”. Tính năng này được ra mắt nhằm đáp ứng mong muốn của người dùng về thanh toán không tiếp xúc, nhất là trong bối cảnh Covid-19.

Gojek còn mang đến các giải pháp GoBiz nhằm hỗ trợ các thành viên trong hệ sinh thái trong việc quản lý cửa hàng, cập nhật thông tin, giúp quá trình thực hiện đơn hàng được nhanh chóng và hiệu quả, từ đó giúp chủ nhà hàng vận hành công việc kinh doanh tiện lợi và chặt chẽ hơn.

Những trở ngại mà các đối tác nhà hàng thường gặp sẽ được hạn chế tối đa như: giảm số lượng đơn hàng bị hủy, rút ngắn thời gian hoàn thành đơn hàng, tránh sai sót về giá cả,... Điều này đồng nghĩa trải nghiệm của khách hàng cũng được nâng cao, doanh thu và mức độ hài lòng của các đối tác khi hoạt động trong hệ sinh thái của Gojek cũng được cải thiện tốt hơn. Thời gian giao đồ ăn giảm gần 1/2, lượng đơn hoàn thành tăng gấp 3 là “những con số biết nói” cho hiệu quả của GoBiz.

Nhìn lại hành trình vươn ra từ trong nghịch cảnh của Gojek qua mùa bão Covid-19, sự kiên định theo đuổi mô hình CSV không đơn thuần là mục tiêu mà đã thực sự trở thành “mã gen ADN” chảy trong mỗi suy nghĩ và hành động quyết tâm của đội ngũ Gojek. Việc 2 năm liên tiếp lọt vào danh sách “Doanh nghiệp vì cộng đồng” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức là một sự công nhận cho những thành quả của Gojek nói riêng và sự thành công của  mô hình CSV nói chung tại Việt Nam.

Nguồn: https://baodautu.vn/mo-hinh-csv-diem-tua-cho-doanh-nghiep-trong-moi-hoan-canh-d158494.html