Quản trị chiến lược nhân sự - Bài toán trao quyền và giữ chân nhân tài

Mục tiêu của quản trị chiến lược nhân sự là gì?

Chiến lược nhân sự là hệ thống các chính sách và hoạt động phát triển nguồn nhân lực cho các nhóm nhân sự hoặc công việc cụ thể trong doanh nghiệp. Một chiến lược nhân sự tốt phải đảm bảo những mục tiêu cơ bản như:

1. Phát triển mô hình năng lực nhân sự

Để tìm đúng người phù hợp cả về chuyên môn lẫn thái độ làm việc, bộ phận HR cần xây dựng mô hình năng lực nhân sự kết hợp với mô tả chi tiết cho từng vị trí.

2. Phân tích các nhóm nhân sự và nguồn nhân lực

Yếu tố quyết định thành công của chiến lược nhân sự là phân tích nguồn nhân lực. Tiến hành phân tích sâu, nhà quản trị có thể dễ dàng nắm được thực trạng phát triển của doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp khắc phục.

3. Đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược

Có thể đo lường mức độ hiệu quả của chiến lược nhân sự qua: Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc, tỷ lệ phản hồi tiêu cực từ khách hàng,... Từ đó, có những đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp.

Quản trị chiến lược nhân sự - Bài toán trao quyền và giữ chân nhân tài - Ảnh 1.

Quản trị chiến lược nhân sự đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp (Nguồn: Freepik)

Bí quyết quản trị chiến lược nhân sự hiệu quả

Sự biến động của thị trường tạo nên nhiều khó khăn cho hoạt động quản trị nguồn nhân lực. Công ty muốn có nguồn nhân lực dồi dào thì cần sáng tạo nhiều giải pháp để thu hút và giữ chân nhân tài. Một số "công thức vàng" giúp nâng cao tinh thần đội nhóm và giữ chân nhân sự lâu dài như sau:

Trao quyền lãnh đạo cho nhân sự

Để xây dựng đội ngũ nhân viên xuất sắc, con đường ngắn nhất là trao quyền lãnh đạo và trách nhiệm cho họ. Nhân viên được trao quyền sẽ có cơ hội được học hỏi kiến thức kỹ năng mới, đồng thời được thử thách và chứng minh năng lực của bản thân. Ngược lại, cấp quản lý sẽ có thêm cơ sở đánh giá năng lực của nhân viên.

Giữ chân nhân tài

Nhiều người dễ dàng nhảy việc bất cứ khi nào họ cảm thấy không hài lòng với công việc hiện tại. Ngoài việc thu hút nhân tài, các chủ doanh nghiệp cần phải đặt nhân viên làm trung tâm và phát triển tốt các chính sách phúc lợi.

Quản trị chiến lược nhân sự - Bài toán trao quyền và giữ chân nhân tài - Ảnh 2.

Giữ chân nhân tài trong doanh nghiệp (Nguồn: Base Resources)

Có chế độ phúc lợi đa dạng

Đa dạng hóa phúc lợi theo cá nhân thường tốn nhiều thời gian và công sức hơn rất nhiều. Tuy nhiên, mỗi cá nhân khác nhau sẽ mong muốn khác nhau dựa trên thành tựu họ đạt được. Cho nên, khi doanh nghiệp áp dụng linh hoạt nhiều gói phúc lợi khác nhau sẽ nâng cao sự hài lòng của nhân sự.

Ghi nhận sự đóng góp

"Mười đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng". Thực tế, các công ty có chính sách khen thưởng phù hợp sẽ tạo động lực rất lớn cho nhân viên. Khi họ cảm thấy những đóng góp được ghi nhận, họ sẽ đáp lại bằng sự cống hiến lâu dài với công ty.

Chìa khóa cho bài toán trao quyền và giữ chân nhân tài

Hiện nay, người lao động không chỉ quan tâm về mức lương hay sự ổn định trong công việc. Họ còn quan tâm tới những chính sách nhân sự toàn diện, phù hợp với nhu cầu và năng lực cá nhân. Vì vậy, các nhà lãnh đạo cấp cao luôn có những trăn trở về hoạt động quản trị chiến lược nhân sự. Đó cũng là lý do sự kiện "có 1-0-2" với chủ đề: "Vấn đề và giải pháp quản trị chiến lược nhân sự sáng tạo, bền vững cho các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh tại Việt Nam" của Học viện Lãnh đạo tiên phong được tổ chức.

Quản trị chiến lược nhân sự - Bài toán trao quyền và giữ chân nhân tài - Ảnh 3.

Sự kiện "Vấn đề và giải pháp quản trị chiến lược nhân sự sáng tạo, bền vững cho các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh tại Việt Nam"

Sự kiện là giải pháp "gỡ rối" cho các lãnh đạo doanh nghiệp quy tụ 150+ lãnh đạo cấp cao là các chủ doanh nghiệp, giám đốc nhân sự, giám đốc điều hành,... Có những chia sẻ, thảo luận từ những nhà lãnh đạo đến từ Mekong Capital, MOMO, M3ta,...

Trở thành thành viên của cộng đồng Frontier Leader Institute, được nhận các báo cáo kết quả dự án nghiên cứu hàng quý đi kèm giải pháp hiệu quả thực tiễn cho thành viên tham dự. Đồng thời được đo lường năng lực lãnh đạo qua bài test đánh giá cho C-level và có chuyên gia trao đổi, cố vấn hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn trong quá trình quản trị nhân sự.

Đúc kết sau 100+ cuộc phỏng vấn, trao đổi sâu 1-1 với nhiều nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp, sự kiện trao đổi 2 chiều của Học viện Lãnh đạo tiên phong dự kiến sẽ là nơi chia sẻ, thảo luận sôi nổi những khám phá, giải pháp nổi bật về quản trị chiến lược nhân sự tại các công ty tăng trưởng vượt trội.

https://cafebiz.vn/quan-tri-chien-luoc-nhan-su-bai-toan-trao-quyen-va-giu-chan-nhan-tai-20220708161941488.chn

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Nguồn: https://cafebiz.vn/quan-tri-chien-luoc-nhan-su-bai-toan-trao-quyen-va-giu-chan-nhan-tai-20220708161941488.chn