Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới Việt Nam- Trung Quốc

Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh phối hợp với lực lượng chức năng tại cửa khẩu kiểm tra, kiểm soát phương tiện chở hàng hóa thông quan qua cửa khẩu. Ảnh: Thanh Dương

Triển khai các giải pháp đảm bảo thông quan thông suốt

Kể từ khi Trung Quốc thay đổi các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, số lượng xe hàng được thông quan tại các cửa khẩu Lạng Sơn đã tăng cao hơn so với trước đó. Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, trong những ngày qua, trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 1.000 phương tiện chở hàng hóa XNK được thông quan qua các cửa khẩu Lạng Sơn và khoảng 500 xe hàng mới từ nội địa lên cửa khẩu chờ làm thủ tục xuất khẩu (XK). Có thời điểm lượng xe chờ xuất hàng lên tới gần 1.000 xe, đỗ thành hàng dài trên tuyến đường lên cửa khẩu.

Đơn cử, ngày 30/3, có 961 xe hàng hóa XNK được thông quan qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, trong đó có 359 xe XK và 602 phương tiện chở hàng hóa nhập khẩu. Số phương tiện chở hàng hóa XK tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tính đến 20 giờ, ngày 30/3/2023 là 743 xe (582 xe hoa quả, 161 xe hàng khác); giảm 71 xe so với tối 29/3/2023.

Trước thực tế xe hàng lên các cửa khẩu ngày càng nhiều,từ ngày 24/3, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP Lạng Sơn, các lực lượng cửa khẩu Hữu Nghị trao đổi hội đàm với đoàn công tác thị Bằng Tường tại đường biên giới mốc 1116-1117 để thống nhất các giải pháp hỗ trợ, nâng cao hiệu suất thông quan hàng hóa, bố trí nhân sự để tăng thời gian làm việc, giải quyết thủ tục thông quan bảo đảm quá trình kiểm tra thông quan không bị gián đoạn, đồng thời xây dựng phương án phân luồng cho các xe trả hàng quay về không gây xung đột giao thông.

Tiếp đó, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu điều tiết, phân luồng các phương tiện vào các bãi trong khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, không còn tì̀nh trạng xe đỗ trên tuyến đường lên cửa khẩu, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, Ban Quản lý chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu liên lạc trao đổi với phía thị Bằng Tường thống nhất làm việc đến 21 giờ cùng ngày để thông quan hàng hóa XK của Việt Nam.

Tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, lượng xe chở hàng hóa XK cũng tăng nhanh kể từ khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Lưu lượng thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh thời gian qua từ 200 đến 250 lượt người, phương tiện qua cửa khẩu mỗi ngày. Thiếu tá Dương Thanh Tiệp, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hóa, tăng năng lực thông quan, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát, đăng ký, giám sát và làm thủ tục cho người, phương tiện xuất, nhập cảnh theo đúng quy trình đảm bảo nhanh chóng, chặt chẽ, đúng quy định. Triển khai nền tảng cửa khẩu số và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị cửa khẩu được trang cấp, truyền và nhận dữ liệu kịp thời phục vụ công tác kiểm soát được chặt chẽ.

“Chúng tôi thường xuyên cắt cử thêm quân số, tăng ca để thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo chặt chẽ về công tác kiểm tra, kiểm soát, đăng ký, điều tiết, phân luồng phương tiện chở hàng hóa ra, vào khu vực cửa khẩu. Đồng thời làm tốt công tác nắm tình hình, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để quản lý, duy trì an ninh trật tự tại cửa khẩu; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm về lĩnh vực xuất nhập cảnh và gây mất an ninh trật tự trong khu vực cửa khẩu” - Thiếu tá Dương Thanh Tiệp thông tin.

Bên cạnh đó, Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa XNK và duy trì đảm bảo tốt an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại khu vực cửa khẩu.

Nắm thông tin để đưa hàng lên cửa khẩu hợp lý

Theo Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Đình Đại, Lạng Sơn là cửa ngõ trên bộ quan trọng nhất trong hoạt động kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc với 12 cửa khẩu, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính và 9 cửa khẩu phụ, năng lực thông quan rất thuận tiện. Trong những năm qua, tỉnh Lạng Sơn là cầu nối quan trọng với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, hỗ trợ XK hàng hóa, đặc biệt là trái cây tươi của Việt Nam sang các địa phương của Trung Quốc với khối lượng rất lớn.

Cán bộ Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị hướng dẫn điều tiết phương tiện xuất nhập khẩu. Ảnh: Vi Toàn

Ông Đại cho biết, khoảng thời gian cuối tháng 3/2023, lượng hàng hóa XK trái cây tươi và nông sản qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh tăng cao. Trung bình mỗi ngày, chúng tôi tiếp nhận trên 500 xe nông sản nói riêng, trong khi năng lực thông quan của 2 cửa khẩu trên chưa đáp ứng được khối lượng này dẫn đến hiện tượng ùn ứ hàng hóa. Doanh nghiệp khi đưa hàng tới cửa khẩu để XK sang Trung Quốc sẽ phải chờ 1-2 ngày, thậm chí 3-4 ngày. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa nông sản, nhất là trái cây tươi và tăng chi phí cho doanh nghiệp.

“Trước tình hình đó, chúng tôi đã triển khai các giải pháp để sớm khắc phục tình trạng trên. Hiện nay, chúng tôi đang tích cực thường xuyên trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc để giải quyết vấn đề ách tắc giữa hai bên và các giải pháp tăng cường năng lực thông quan và phối hợp phân luồng xe, sắp xếp lại bến bãi để bố trí xe hợp lý. Đồng thời, thống nhất tăng thời gian làm việc giữa hai bên, có những hôm làm việc đến 21-22 giờ, giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan để thông quan được số lượng phương tiện nhiều nhất và nhanh nhất” - ông Đại cho biết.

Để đảm bảo hoạt động XNK thuận lợi, ông Đại khuyến cáo: “Doanh nghiệp khi XK trái cây qua Lạng Sơn cần theo dõi sát diễn biến thông quan tại các cửa khẩu để có thể chủ động đưa hàng lên cửa khẩu hợp lý nhất, tránh được rủi ro; chuẩn bị hàng hóa đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm của phía bạn để đảm bảo thông quan nhanh chóng. Đồng thời trao đổi, thống nhất với bạn hàng lựa chọn các cửa khẩu thông quan thuận tiện nhất. Một vấn đề quan trọng nữa là doanh nghiệp cũng cần nắm bắt kịp thời những thay đổi về chính sách của hai nước”.

Nguyễn Bích

Nguồn: https://www.bienphong.com.vn/tao-moi-dieu-kien-thuan-loi-cho-hoat-dong-xuat-nhap-khau-qua-bien-gioi-viet-nam-trung-quoc-post460242.html