Việt Nam trở thành thị trường phát triển tên miền nổi bật trên đấu trường quốc tế

Đã hơn nửa thập kỷ khái niệm chuyển đổi số bắt đầu tại Việt Nam cũng như gần hai năm Chương trình Chuyển đổi số quốc gia được thủ tướng chính phủ phê duyệt, chuyển đổi số những năm gần đây đã trở thành thực tế bắt buộc đối với doanh nghiệp. Từ chuyển đổi mô hình hoạt động, ứng dụng công nghệ mới, thay đổi mô hình kinh doanh,… các doanh nghiệp phải chạy đua liên tục để tránh tụt hậu. Đặc biệt, website, tên miền, cũng như các nền tảng kinh doanh trực tuyến đang được nhiều doanh nghiệp lưu tâm.

Sự tăng trưởng mạnh ngành công nghiệp tên miền tại Việt Nam

Theo Domain Name Stat, LLC, lượng tên miền trên thế giới đạt 581 triệu và dự tính sẽ đạt con số 600 triệu tên miền trong tương lai không xa khi nhu cầu sử dụng tên miền trên thế giới đang trở nên sôi động.

Còn ở Việt Nam, theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tên miền quốc gia ".vn" đã đạt đến con số 544,362, trở thành 10 nhóm tên miền quốc gia có số lượng đăng ký lớn nhất Châu Á. Trong đó nhiều thương hiệu lớn, sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đều sử dụng tên miền ".vn". Điều này cho thấy ".vn" tạo được nhiều lợi thế cho chủ thể sử dụng do mang lại sự tin cậy và an toàn cho người dùng khi truy cập.

Đặc biệt với sự phát triển của các đuôi tên miền mới, với nhiều hình thức mà các nhà cung cấp tên miền nước ngoài triển khai để thúc đẩy tên miền quốc tế tại Việt Nam, tổng tên miền quốc tế tại Việt Nam cũng đang được đẩy mạnh phát triển. Cũng theo Domain Name Stat, LLC, tổng số lượng tên miền quốc tế tại Việt Nam, bao gồm cả tên miền mới đã đạt con số 945,756.

Doanh nghiệp Việt gấp rút, thị trường tên miền Việt Nam vươn tầm quốc tế

Theo khảo sát VNNIC, 90.45% người tham gia đánh giá mức độ uy tín của doanh nghiệp thông qua website và 45.7% người dùng có thói quen truy cập website của doanh nghiệp trước khi quyết định mua hàng.

Từ khảo sát trên, cho thấy tên miền và website gắn liền hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, tổng số lượng tên miền quốc tế lẫn quốc gia đang hoạt động là 1,5 triệu so với con số gần 1 triệu doanh nghiệp (tính đến cuối năm 2021), cho thấy các doanh nghiệp dần nhận thức sự quan trọng của tên miền và website, là điều tiên quyết để sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp thêm tin cậy và được nhiều khách hàng ủng hộ.

Tên miền được doanh nghiệp quan tâm đồng nghĩa nhu cầu sử dụng tên miền càng tăng cao. Điều này dẫn đến việc thị trường tên miền Việt Nam đang có nhiều bước tiến. Với quy mô trong nước, VNNIC luôn có những chứng nhận vinh danh đơn vị nỗ lực phát triển tên miền ".vn". Các nhà đăng ký tên miền nổi tiếng tại thị trường Việt Nam: Mắt Bão, PA Việt Nam, Nhân Hòa, iNet,… đều là những gương mặt quen thuộc được vinh dự nhận bằng khen từ VNNIC hằng năm vì nỗ lực đóng góp cho tên miền ".vn" phát triển.

Về tên miền quốc gia là thế, còn xét về tên miền quốc tế, các nhà đăng ký tên miền tại Việt Nam ngày càng phát triển vì mục tiêu đánh bật các gã khổng lồ nước ngoài, theo Domain Name Stat, hơn 70% lượng tên miền quốc tế đang sử dụng tại Việt Nam đều được đăng ký từ các nhà đăng ký trong nước thay vì các gã khổng lồ như GoDaddy hay Google Domains. Trong công cuộc chuyển đổi số và trước thực tế việc đăng ký tên miền tại Việt Nam được nhiều người quan tâm, trong số các nhà đăng ký lâu năm, Mắt Bão chính là cái tên nổi bật dẫn đầu trong việc phát triển tên miền quốc tế tại Việt Nam và được nhiều nhà cung cấp tên miền (registry) tin tưởng hợp tác.

Việt Nam trở thành thị trường phát triển tên miền nổi bật trên đấu trường quốc tế - Ảnh 1.

Thống kê về tên miền .VN (theo VNNIC) và tên miền quốc tế (theo Domain Name Stat, LLC) của các đơn vị hàng đầu Việt Nam

Chia sẻ với chúng tôi, ông Huỳnh Ngọc Duy, Giám đốc Công ty Cổ phần Mắt Bão cho biết: "Mắt Bão không chỉ mong muốn đẩy mạnh tên miền quốc gia ".vn" mà còn luôn thúc đẩy và mở rộng thị trường tên miền quốc tế để khách hàng có đa dạng lựa chọn. Tính đến 2022, Mắt Bão đã phát triển đa dạng với 500 đuôi tên miền với nhiều ngành nghề khác nhau và được các doanh nghiệp tin tưởng sử dụng."

Trong bối cảnh các doanh nghiệp gấp rút đăng ký tên miền, việc đẩy mạnh phát triển của các nhà đăng ký Việt Nam mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp có thể lựa chọn được nhà đăng ký phù hợp với nhu cầu của mình. Khởi sự khéo léo với một tên miền phù hợp, một nhà đăng ký uy tín, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đạt được lợi thế trong xu thế cạnh tranh trên thị trường sản phẩm của mình.

https://cafebiz.vn/viet-nam-tro-thanh-thi-truong-phat-trien-ten-mien-noi-bat-tren-dau-truong-quoc-te-20220326125250104.chn

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Nguồn: https://cafebiz.vn/viet-nam-tro-thanh-thi-truong-phat-trien-ten-mien-noi-bat-tren-dau-truong-quoc-te-20220326125250104.chn